Statistiche web
ชัยภูมิ เปิดเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ชมความงามพันธุ์ไม้ประจำถิ่นแห่งเดียวในโลก

ที่ จ.ชัยภูมิ ณ. บริเวณอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม  ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ  นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดชัยภูมิ ได้ร่วมกันเปิดงานดอกกระเจียวบานอย่างยิ่งใหญ่   โดยภายในงานได้มีการจัดขบวนแห่และประกวดความสวยงาม ของริ้วขบวน ทั้ง 6 ตำบลในอำเภอเทพสถิต พร้อมกันนี้ก็จัดให้มีการแสดงในชุดประเพณีการดำรงชีพวิถีชีวิตของกลุ่มชนเผาญัฮกุร ที่ยังหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ โดยน้องนักเรียน   โรงเรียน สะพานหิน และตามด้วยการแสดงพฤกษาพณาไพร ของนักเรียนโรงเรียนเนินสง่า ฯ จากนั้น นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ก็ได้นำคณะสื่อมวลชนและนักท่องเที่ยว เที่ยวชมความสวยงาของทุ่งดอกกระเจียวและแมกไม้นานาพันธุ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

ซึ่งจากนี้ไป ในตลอดช่วงฤดูฝนไปถึงต้นหนาว ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะเปิดรับนักท่องเที่ยวมาชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ได้มาสัมผัสความสวยงามของทุ่งดอกกระเจียวเบ่งบานเต็มพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามเต็มพื้นที่สุดลูกหูลูกตา ท่ามกลางสายหมอก บนเทือกเขาพังเหย ที่มีระดับความสูงจากระดับนำทะเลปานกลางกว่า 800 เมตร ซึ่งถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเองอย่างสวยงามลงตัวดั่งแดนสวรรค์ สมชื่ออำเภอเทพสถิต ที่ใครมาแล้วแทบหลงใหลในบรรยากาศความงามของท้องทุ่งดอกกระเจียว ที่เป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามที่มีแห่งเดียวในโลก และในทุกๆหนึ่งปี ดอกกระเจียวจะผลิดอกออกมาชูช่อสีม่วงอมชมพูให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมเพียงแหนึ่งปี มีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น  ซึ่งขณะนี้ทุ่งดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงามแห่งนี้ได้ผลิดอกออกมาชูช่อบานเต็มที่แล้วกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคาดว่าจะออกดอกเต็มที่อย่างสวยงามสุดๆ ในช่วงต้นเดือน กรกฎาคมนี้เป็นต้นไปนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมความสวยงามไม่ควรพลาด

สำหรับอำเภอเทพสถิตนั้นยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ ป่าหินงามธรรมชาติที่มีรูปร่างสวยงามแปลกตาหลายชนิด ทั้งรูปปราสาท รูปช้าง รูปถ้วยฟุตบอลโลก และอื่นๆ กระจายอยู่ในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ ซึ่งหินรูปลักษณ์ต่างๆนั้มีอายุนับล้านปี ซึ่งจะมีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ที่มีความเชื่อมีตำนานที่ลานมอหำตั้ง ที่ชาวบ้านมีความเชื่อว่าเป็นหินศิวลึงค์ ใครได้มาสัมผัสขอพรแล้วจะได้สมใจ โดยเฉพาะคนที่มีบุตรยากได้มาสัมผัสขอพรหินแท่งศิวลึงค์(คล้ายปลัดขิกอวัยวะเพศชาย) มีคนจำนวนมากที่มาได้สัมผัสขอพรก็ได้สมใจมีบุตรแทบทุกราย(ตามความเชื่อของแต่ละบุคคลเท่านั้น)

 รวมทั้งภายในงานรอบสถานที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ยังมีการจำหน่ายสินค้า โอทอป ผ้าไหม งานหัตถกรรมฝีมือที่มีชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ไว้จำหน่ายในราคาย่อมเยา ซึ่งในช่วงวันเสาร์- วันอาทิตย์ ของทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่น้อยกว่าวันละ 4-5 หมื่นคนต่อวัน มีเงินสะพัดเข้าพื้นที่ไม่น้อยกว่า 15-20 ล้านบาท และขอแนะนำนักท่องเที่ยวควรวางแผนการท่องเที่ยวให้ดี ที่ทางจังหวัดชัยภูมิ และอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะมีข้อแนะนำการใช้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว มีการจัดส่งเสริมการท่องเที่ยวสุดคุ้ม และประหยัด ท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของจังหวัดได้หลายรูปแบบ ทั้งเที่ยว 2 วัน 1 คืน หรือเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับก็มีให้เลือกตามความสะดวกของนักท่องเที่ยวได้เลย สำหรับจังหวัดชัยภูมินั้นได้มีการส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวได้ทั้งปี 365 วัน หรือ 3ฤดูในช่วงเทศกาลเที่ยวชมดอกกระบานของปีนี้

@chaijexu

ชัยภูมิ เปิดเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ชมความงามพันธุ์ไม้ประจำถิ่นแห่งเดียวในโลก

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Share This