Statistiche web
นนทบุรี  กวางดาวหลุดตื่นรถวิ่งข้ามถนนถูกชนดับ  ตร.เร่งสอบคนดูแลพบที่บ้านยังมีสัตว์ชนิดอื่นอีก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบริเวณหน้าเทศบาลตำบลบางพลับ ถนนชัยพฤกษ์ ฝั่งขาออกมุ่งหน้าบางบัวทอง ต.บางพลับ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จากกรณีเมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งมีรถชนกวางตาย และรถได้รับความเสียหาย  เกิดเหตุเป็นถนนชัยพฤกษ์ขาออกมุ่งหน้าราชพฤกษ์-บางบัวทอง ในช่องจราจรด้านซ้าย บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อใกล้ใกล้กับเทศบาลตำบลบางพลับ ที่เกิดเหตุพบกวางเพศเมีย 1 ตัว นอนตายอยู่ริมถนนโดยมีรถกระบะ 2 คันที่ชนกวางตัวดังกล่าวจอดอยู่ใกล้ๆได้รับความเสียหาย โดยคันแรกได้รับความเสียหายบริเวณกันชนหน้าฝั่งซ้ายมีรอยยุบและอีก 1 คันเป็นรถกระบะห้องเย็น ได้รับความเสียหายกันชนหน้ายุบ และพบคราบเลือดซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเลือดของกวางติดอยู่ โดยรถทั้งสองคันขับชนกวางขณะวิ่งข้ามถนน เจ้าของรถกระบะสามสารถบันทึกภาพจากไว้ได้

ทางด้าน พ.ต.ท.ธีรพงศ์ ประจักษ์จิตร์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ชัยพฤกษ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าว ทางสภ.ชัยพฤกษ์ได้รับแจ้งเหตุเป็นกรณีรถกระบะเฉี่ยวชนกับกวางและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุในส่วนของทางรถกระบะก็ได้รับความเสีย ทางด้าน พ.ต.ต.เอกพันธ์ร้อยเวรเจ้าของคดีก็ได้ไปตรวจที่เกิดเหตุพบว่าเป็นกวางเสียชีวิตอยู่ ภาพที่กล้องหน้ารถพบว่าเป็นกวางที่หลุดออกมาแล้ววิ่งตัดหน้ารถได้รับความเสียหายจำนวน 2 คัน หลังจากทางผู้ดูแลบ้านหลังนี้ก็ได้เดินทางมาแสดงตัวที่โรงพักจากการสอบปากคำ กวางตัวนี้ ได้หลุดจากตาข่ายแล้วก็วิ่งออกไปด้านหลังบ้านจากนั้นกระโดดลงแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมาคนเรือแถวนั้นเขาเห็นเขาก็เลยช่วยกันพาขึ้นมาจากน้ำพอขึ้นมาได้ปุ๊บเขาก็วิ่งมาหน้าถนนดังกล่าว

นาย ดำรง (ผู้ดูแลบ้าน) เล่าว่า ตนเป็นผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าวมีพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ กวางที่บ้านมีอยู่ 8 ตัว แล้วที่บ้านยังมี ไก่ดำ ควายดำและความเผือกรวมกันอีก 11 ตัว ซึ่งทางเจ้าของบ้านเป็นคนรักสัตว์และชอบเลี้ยงสัตว์ประเภทนี้จึงชอบซื้อมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน เพื่อเลี้ยงไว้ดูเล่น เมื่อก่อนกวางมีแค่4ตัวเอง แต่มันออกลูกจนตอนนี้ที่บ้านมีทั้งหมด 8 ตัวแล้ว มีคนดูแลในส่วนของสัตว์ 4 คน ตอนที่กวางหลุดออกไปนั้นพวกคนดูแลกำลัง ดูแลสัตว์อื่นๆอยู่ ก็ได้ยินแม่บ้านตะโกนบอกว่ากวางหลุดๆ จึงวิ่งไปช่วยกันจับแต่ด้วยตาข่ายที่เป็นเชือกมันขาดจึงทำให้กวางหลุดออกไป และกระโดดลงแม่น้ำำเจ้าพระยาไป ก่อนที่จะมีคนไปช่วยกันจับขึ้นฝั่งและวิ่งออกไปที่ถนนตามที่เป็นข่าว พอเจ้าของทราบเรื่องก็ตกใจมากเพราะเขารักของเขา ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเจ้าของรถทั้ง2คัน ทางเจ้าของบ้านเขายินดีจะชดใช้ค่าเสียหายให้.

ในเบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนก็ได้สอบปากคำผู้ดูแลและได้รับการแจ้งว่าทางเจ้าของบ้านหรือเจ้าของกวางไปต่างประเทศและจะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศในวันพรุ่งนี้เดี๋ยวทางพนักงานสอบสวนจะนัดมาสอบปากคำ แล้วก็จะขอดูเอกสารว่ามีใบอนุญาตการครอบครองหรือไม่ มีการการซื้อการขายยังไงและซื้อมาจากใครยังไง ซึ่งตรงนี้ทางสภ.ชัยพฤกษ์ได้มีการซากกวางไปตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่ากรมอุทยานแล้ว หากพบว่ามันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองก็จะมีโทษในกรณีที่ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  แต่ถ้าเกิดขออนุญาตแล้วก็ต้องตรวจสอบดูก่อนว่ามีใบอนุญาตหรือเปล่า ซึ่งอัตราโทษตามพรบ.สัตว์สงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองสัตว์ ก็ระบุไว้ว่าหากมีไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ถ้าหากว่ามีไว้จำหน่ายก็จะมีโทษตามมาตรา 29 จำคุกไม่เกิน 10 ปีปรับไม่เกิน 1ล้านบาท.    

หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ทางเจ้าของกวางนำเอกสารมาแสดงและจะต้องส่งไปตรวจที่กรมอุทยานและรอยืนยันเอกสารอีกครั้งหนึ่งหากมีประเด็นอะไรที่สงสัยอื่นๆ เช่นว่าอาจจะมีสัตว์ชนิดอื่นอีกหรือไม่ ก็จะขออนุญาตทางเจ้าของบ้านเข้าตรวจค้นอีกครั้งนึง และต้องดูว่าเจ้าของบ้านจะยินดีให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้ไหมและต้องประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และเจ้าหนาที่กรมอุทยานเข้าไปตรวจสอบพร้อมกัน เบื้องต้นจากการสอบปากคำผู้ดูแลทราบว่าตอนนี้ที่บ้านยังมี ควายอีก 11 ตัว ไก่ดำไม่ทราบจำนวน และกวาง 8 ตัว รวมตัวที่โดนชนไปเมื่อคืนด้วย.

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This