Statistiche web
พังงา-ด่วน ภูเขาหินปูนถล่มในสวนสมเด็จ คาดผลกระทบจากแผ่นดินไหว และความผุพังตามธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากกลุ่มคนที่ไปออกกำลังกายตอนเช้าในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์พังงา เขตเทศบาลเมืองพังงา ว่ามีเหตุหินบนภูเขาถล่มลงมา ได้ส่งผลกระทบต่อเส้นทางภายในสวนที่มีต้นไม้ล้ม เศษหิน และดินโคลนในน้ำกระเด็นขึ้นมาเต็มพื้นถนน ทางนายชูโชติ โกยกุล นายกเทศมนตรีเมืองพังงา พร้อมด้วยทีมบริหาร สมาชิกสภาฯ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปภ.พังงา ร่วมกันนำเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบ พร้อมทำการปิดกั้นพื้นที่เป็นเขตอันตราย และสำรวจความเสียหาย ขณะที่ชาวบ่านที่ทราบข่าวเริ่มเดินทางเข้ามาดูเหตุการณ์กันเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าหินที่ถล่มลงมานั้นเป็นส่วนหนึ่งของภูเขาหินปูนบริเวณถ้ำรถลอด ได้ถล่มลงมาในช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ลงสู่ลำคลองและจุดนั่งพักผ่อนริมภูเขา จากการดูภาพมุมสูงพบว่าร่องรอยของหินที่ถล่มลงมานั้นเป็นก้อนหินชิ้นใหญ่มาก แยกออกจากภูเขาเป็นรอยปาดเรียบเหมือนคมมีดเฉือน ถล่มลงมาไปพิงกับแนวภูเขาถ้ำลูกเสือ นับว่าโชคยังดีที่เกิดเหตุตอนกลางคืนตอนที่ปิดสวนสมเด็จแล้ว จึงไม่มีใครได้รับอันตราย

นายชูโชติ โกยกุล กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นนั้นคาดว่าน่าเป็นเพราะความผุพังตามธรรมชาติของภูเขาหินปูน จากการที่ที่ปีนี้แล้งหนัก และก่อนหน้านี้ก็มีฝนตกหนักต่อเนื่อง3วัน ประจวบกับเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการแผ่นดินไหวในตำบางเตยที่เป็นพื้นที่ติดกัน จึงทำให้รับน้ำหนักและแรงสั่นสะเทือนไม่ไหวถล่มลงมา ทางเทศบาลเมืองพังงาจะทำการปิดพื้นที่เสี่ยง

ทางด้านนายสงบ สะโตน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 02.55 น. กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานแผ่นดินไหว ขนาด 2.2 ลึก 3 กม. พื้นที่อำเภอเมืองพังงา สถานที่เกิดเหตุ บริเวณ ม.1 ต.บางเตย อ.เมือง จ.พังงา พิกัด 8.492 N , 98.559 E จากการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ กับผู้นำท้องถิ่น บริเวณ จุดเกิดแผ่นดินไหว เป็นหุบเขา สวนของชาวบ้าน ไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่  เบื้องต้นไม่รับรู้แรงสั่นสะเทือน  และไม่ได้รับแจ้งความเสียหายของทรัพย์สิน

ภาพ-ข่าว เกศ จ.พังงา

Share This