Statistiche web
ชุมพร จัดพิธีบวงสรวงและสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดชุมพร ประจำปี 2567

ที่บริเวณศาลหลักเมืองชุมพร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดชุมพร ประจำปี 2567 พร้อมด้วย นายวรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร, นายวิทยา เขียวรอด ปลัดจังหวัดชุมพร,นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร โดยมี ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดชุมพร เข้าร่วมประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา และพิธีทางศาสนาพราหมณ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวชุมพร

สำหรับ “ศาลหลักเมืองจังหวัดชุมพร” ตั้งอยู่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองชุมพร ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลากลางจังหวัดมาก่อน เป็นอาคารทรงปราสาท หลังคาจัตุรมุข ยอดปราสาททรงปรางค์ ภายในประดิษฐานเสาหลักเมือง เป็นเสาไม้เกาะสลักลวดลายไทย ลงรักปิดทอง โดยไม้ที่นำมาเป็นเสาหลักเมืองนั้นคือ “ต้นราชพฤกษ์” ซึ่งถือว่าเป็นไม้สิริมงคลสูงสุดในหมู่ไม้ทั้งหลาย เป็นไม้ที่มีอายุกว่า 100 ปี ขึ้นอยู่ ณ วัดถ้ำรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่ตั้งของ “เมืองอุทุมพร” หรือเมืองชุมพรมาแต่ดั้งเดิม โดยทำพิธีตัด เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2535 ต่อมาจังหวัดชุมพร ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้เสด็จพระราชดำเนินวางศิลาฤกษ์หลักเมือง เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2535 ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โปรดเกล้าฯ ให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัดเข้าเฝ้า เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2535 ณ พระราชวังไกลกังวล ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สรงน้ำ ทรงพระสุหร่าย ทรงเจิม และทรงบรรจุแผ่นยันต์ยอดเสาหลักเมือง เพื่อทำพิธีเปิดศาลและเฉลิมฉลองต่อไป

จากนั้น จังหวัดชุมพรได้กราบบังคมทูลและได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดศาลหลักเมืองชุมพร เมื่อวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2535 ทั้งนี้การสร้างศาลหลักเมืองชุมพร เพื่อเป็นการแสดงกตัญญุตาคุณแก่แผ่นดิน อีกทั้งเป็นสัญลักษณ์ของการสร้างบ้านเมือง เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวชุมพร ตามโบราณประเพณีที่กำหนดให้มีศาลหลักเมืองด้วย

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ผู้สื่อข่าว จ.ชุมพร

Share This