Statistiche web
ชุมพร จัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า

 นายวรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “โครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประจำปี 2567 ” โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลวิสัยใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว การให้คำปรึกษาการเลี้ยงสัตว์อย่างถูกวิธีและการรักษาสัตว์ป่วยเบื้องต้น ซึ่งมีประชาชนนำสัตว์เลี้ยงมารับบริการ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลวิสัยใต้ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร โดยจะให้บริการในพื้นที่อื่นๆ ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567

นายเดชา จิตรภิรมย์ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 4 กรกฎาคม ของทุกปี ถือเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี  กรมปศุสัตว์ หน่วยงานเกี่ยวข้องในการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ จึงได้จัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประจำปี 2567 ขึ้นเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ และ น้อมสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อพสกนิกร โดยโครงการฯ ดังกล่าวจะเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะส่งผลให้ไม่พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้ประชาชนเลี้ยงสัตว์อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมลดปัญหาการนำสุนัขและแมวไปปล่อยในที่สาธารณะจนกลายเป็นสุนัขและแมวจรจัด

ด้านนายวรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน ที่สำคัญในประเทศไทยปัจจุบันยังมีรายงานการพบโรคมาโดยตลอด จากการดำเนินงานการเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ของประเทศไทยที่ผ่านมา พบว่าสถานการณ์ของโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยยังพบว่ามีการรายงานโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ ปัจจุบันปี 2567 พบรายงานโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ 28 จังหวัด และพบโรคพิษสุนัขบ้าในคน 6 ราย ถึงแม้พื้นที่จังหวัดชุมพรยังไม่มีการพบโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งในคน และในสัตว์ อย่างไรก็ตามกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนและสังคม รวมทั้งสามารถควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในสัตว์และในคน ในพื้นที่จังหวัดชุมพรอย่างต่อเนื่องต่อไป//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร/ชุมพร

Share This