Statistiche web
ชุมพร มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกิน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าหนองห้าง และป่าเกาะเรือโกลน” ตามนโยบายรัฐบาล และ คทช.

ที่ศาลาประชาคมอำเภอสวี จังหวัดชุมพร นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกิน ตามนโยบายรัฐบาล และ คทช. ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าหนองห้าง และป่าเกาะเรือโกลน” อำเภอสวี จังหวัดชุมพร  ให้กับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอสวี และท้องที่ใกล้เคียง จำนวน 63 ราย 75 แปลง 

นายคมสัน  อภิพันธุ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า คณะกรรมการจัดหาที่ดิน กรมป่าไม้ ได้นำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าหนองห้าง และป่าเกาะเรือโกลน” ในท้องที่ตำบลนาโพธิ์ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร มาจัดให้กับประชาชนเพื่อทำประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในลักษณะแปลงรวมโดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ โดยให้เป็นไปตามเงื่อนไขของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ซึ่งได้มอบให้คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดชุมพรรับมาดำเนินการ  ซึ่งจังหวัดชุมพร ได้รับอนุญาตจากคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน กรมป่าไม้ให้นำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าหนองห้าง และป่าเกาะเรือโกลน” มาดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล และ คทช. และคณะอนุกรรมการจัดที่ดิน กรมที่ดิน พิจารณาออกสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ให้แก่ประชาชนในท้องที่อำเภอสวี จังหวัดชุมพร และท้องที่ใกล้เคียง รวมเป็นจำนวน 63 ราย 75 แปลง

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้กำหนดแนวทาง  ในการดำเนินการจัดที่ดินของรัฐให้กับประชาชน ที่ไม่มีที่ดินทำกิน โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ แต่เป็นการรับรองสิทธิ์ในที่ดิน เพื่อให้ประชาชนได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ทั้งนี้ ให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติที่กำหนดไว้ คณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินเห็นชอบให้นำที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าหนองห้าง และป่าเกาะเรือโกลน” มาดำเนินการและได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดชุมพรรับมาดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งในครั้งได้มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินให้กับพี่น้องประชาชน  และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับมอบและครอบครัว ที่จะได้มีโอกาสสร้างชีวิตให้เข้มแข็งขึ้น เนื่องจากได้รับมอบสมุดประจำตัวเพื่อแสดงว่ามีสิทธิทำกินในที่ดินบริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดความมั่นคงในชีวิต สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตและครอบครัวให้ดียิ่งขึ้นไป//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร -ชุมพร

Share This