Statistiche web
ตรัง นำข้าวเบายอดม่วงGI ผลไม้สดจากท้องถิ่นรังสรรค์เมนูHealthyเอาใจคนรักสุขภาพ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงนักกีฬาตรังมาราธอน 2024 ด้วยเมนู Healthy สุด ๆ ชูภาพลักษณ์ตรัง ยุทธจักรความอร่อย ด้วยเมนูชื่อ Energy Refueller ซึ่งเป็น Overnight Oats และ Homemade Greek Yogurt ที่ Top ด้วยผลไม้สดและธัญพืชหลากชนิด มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเหมาะกับนักวิ่งที่ต้องการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูร่างราย เพิ่มพลังงานที่ขาดหายไปหลังจากการวิ่ง โดยรังสรรค์จากวัตถุดิบที่ปลูกในท้องถิ่น อาทิ ข้าวเบายอดม่วง ข้าวGI ของตรังที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ โปรตีนสูง สาคูธรรมชาติที่ให้เส้นใยสูง หม่อนบอร์รี่ ลูกจาก แก้วมังกร ซึ่งเป็นผลผลิตของตรัง นำมาปรุงร่วมกับ ข้าวโอ๊ต นม กรีกโยเกิร์ต อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ธัญพืชอื่น ๆ กล้วยหอมและเบอรี่ ทั้งนี้งานตรังมาราธอน ปีนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 2,000 คน สามารถเติมนักท่องเที่ยวในช่วง Green Season ให้แก่จังหวัดตรังได้เป็นอย่างดี

โดยทางร้าน Limoncino Ristorante e Enoteca ถนนพระรามหก ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นอาหารสไตล์อิตาเลี่ยน ของ นายสุชาติ ทองสุข และ นางพิชชานันท์ ทองสุข สองสามีภรรยา เจ้าของร้าน Limoncino Ristorante e Enoteca ได้รังสรรค์เมนู Healthy เมนูสุขภาพเพื่อฟื้นฟูพลังงานสำหรับนักกีฬาวิ่ง ตรังมาราธอน บอกว่า เราทราบกันดีว่านักวิ่งให้ความสำคัญกับโภชนาการอาหาร ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมก่อนวิ่ง ระหว่างวิ่งและหลังวิ่ง เราจึงจัดเตรียมอาหารที่ให้คุณประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการสูงเหมาะกับนักวิ่งที่ต้องการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูร่างราย เพิ่มพลังงานที่ขาดหายไปหลังจากการวิ่ง เมนูนี้มีชื่อว่า Energy Refueller เป็น Overnight oats และ homemade Greek yogurt ที่ Top ด้วยผลไม้สดและธัญพืชหลากหลายชนิด ส่วนปนะกอบของเมนูนี้แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ มูสลี่, กรีกโยเกิร์ต และ ท้อปปิ้ง และเราได้ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นหลายชนิด เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่นของจังหวัดตรัง

ข้าวเบายอดม่วง จากวิสาหกิจชุมชนเกษตรครบวงจร ฝายคลองนางน้อย ตำบลนาข้าวเสีย ซึ่งเป็นวัตถุดิบ GI ของจังหวัดตรัง “ข้าวเบายอดเมืองตรัง มีคุณสมบัติโดดเด่นตอบโจทย์คนรักสุขภาพ เพราะเป็นข้าวที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ โปรตีนสูงกว่าข้าวทั่วไป มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก” สาคูธรรมชาติ จากชุมชนบ้านใส่ขัน ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง “แป้งสาคูต้น อาหารจากธรรมชาติ 100% เหนียวนุ่มทานง่าย รสชาติอร่อย และยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก เนื่องจาก แป้งสาคูมีเส้นใยสูง และเป็นอาหาร ที่ปลอดจากสารเคมีอย่างแท้จริง”มัลเบอร์รี่ จากกลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร การปลูกมัลเบอร์รี่ วิสาหกิจชุมชน ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง “มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)” ลูกจาก จากเกษตรกรบ้านย่านซื่อ ให้ความสดชื่น แก้วมังกร จากกลุ่มแก้วมังกรบ้านยางงาม ต.นาท่ามใต้ อ.เมือง จ.ตรัง “ช่วยดับร้อน ดับกระหาย เพราะสรรพคุณแก้วมังกรเป็นผลไม้ฤทธิ์เย็น จะช่วยขับความร้อนภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี และมีวิตามินซีและไฟเบอร์สูง” และวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง อาทิเช่น กล้วยหอม ข้าวโอ๊ต เบอรี่ นม กรีกโยเกิร์ต อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดธัญพืชอื่น ๆ อีกหลากหลายชนิด

ทั้งนี้นักวิ่งตรังมาราธอน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเมนู Healthy ที่ทาง ททท.ตรังจัดให้เป็นเมนูที่อร่อยมากสมกับที่จังหวัดหวัดตรังขึ้นเรื่องของความอร่อยและได้สุขภาพอีกด้วย นอกจากนี้ยังรู้สึกดีใจที่ได้นำผลิตภัณฑ์จากชุมชนทำให้สร้างรายได้กับชาวบ้านอีกด้วย.///

https://www.tiktok.com/@chaijexu/video/7392154423058877713?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7373687628090131984

ภาพ-ข่าว สุนิภา หนองตรุด จ.ตรัง

Share This