Statistiche web
นครนายก –  ชาวบ้านโอดควายล้มตาย5 ตัว ล้มป่วยอีกเพียบ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบริเวณหมู่ 10 ตำบลเขาพระ อำเภอเมืองจังหวัดนครนายกว่ามีควายตายหลายตัวติดต่อกัน จากนั้นได้ไปที่เกิดเหตุพบว่าชาวบ้านเลี้ยงควายฝุง5รายเกิดอาการควายหายใจติดขัดและไม่กินหญ้ามา 2 วัน แล้วชาวบ้านแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.ตำบลเขาพระทราบและได้ประสานงานไปที่ปศุสัวต์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอด่วนต่อมาทางปศุสัตว์ได้ให้ความช่วยเหลือเร่งเข้าพื้นที่ฉีดวักซีนป้องกันโรคระบาดเพื่อไม่ให้เซื้อรุกลามต่อไป

ส่วนสาเหตุที่เกิดขื้นในครั้งนี้ชาวบ้านบอกว่ามีชาวบ้านราย1นำควายที่ติดเชื้อเข้ามาทำการเชือดและนำเนื้อไปขายและนำโครงกระดูกไปทิ้งใว้ในแหล่งต้นน้ำ และควายชาวบ้านเข้าไปกินน้ำทำให้ติดเชื้ออย่างรุนแรงเกิดขื้นจึงเป็นเหตุที่ทำให้ควายตายหลายต่อหลายตัว

ในขณะที่นายคำปุ่น จำปาทอง อายุ64ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 หมู่ที่10 ตำบลเขาพระอำเภอเมืองนครนายก เลี้ยงควายมา30ปี มีควายทั้งหมด24ตัว ซึ่งตอนนี้ควายตนเองป่วยหายใจทางปาก2ตัวเป็นควายเล็ก1-2ปีที่ป่วยมากและไม่กินหญ้า

ส่วนควายของตาละไม แสงสวัสดิ์อายุ73ปีอยู่บ้านเลขที่54/3 หมู่10 ตำบลเขาพระเช่นกันเลี้ยงควาย19ตัวตายไปพร้อมกัน5ตัวและตนเองได้จ้างรถแม้คโคร มาขุดหลุมฝังกลบแต่ก่อนจะกลบซากควายตนเองได้ใช้ปูนขาวโรยบริเวรรอบๆที่ควายนอนตาย และยังนำปูนขาวไปโรยที่แหล่งน้ำที่ควายลงไปกินเพื่อฆ่าเชื้อในเบื้องต้นอีกด้วย

@chaijexu

นครนายก ชาวบ้านโอดควายล้มตาย 5 ตัว ล้มป่วยอีกเพียบ ที่ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว อำพล เทียนงาม จ.นครนายก

Share This