Statistiche web
นนทบุรี ที่พึ่งสุดท้าย ครอบครัวยากไร้ไม่มีเงินจัดงานศพให้แม่ตัวเอง ฝากวัดดังช่วยเหลือ พร้อมส่งพัสดุอัฐิผู้เป็นแม่กลับไปไว้ให้ดูแทนความคิดถึง

ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดฯ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามนนทบุรี ได้นำรถไปรับร่างนางสุวีร์ภพ  อายุ 73 ปี เสียชีวิตจากโรคมะเร็งลำไส้ที่โรงพยาบาลอ่างทอง หลังได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือจากนายปรีดา เฮงทองเลิศ อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นลูกชาย โดยแจ้งว่าไม่มีเงินติดตัวเลยสักบาทเดียว จึงอยากให้ทางวัดช่วยเหลือนำร่างผู้เป็นแม่มาทำพิธีฌาปนกิจศพกับ “โครงการบ้านหลังสุดท้าย” ด้วย และขอความอนุเคราะห์ทางวัดให้ส่งพัสดุอัฐิกลับไปให้ที่จังหวัดอ่างทอง เพื่อเอาไว้ทำบุญครบรอบ และเก็บไว้ดูแทนความคิดถึง

นายปรีดา กล่าวว่า แม่ของตนป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ เข้ารักษาตัวที่รพ.มา 10 วัน ก่อนอาการทรุดลงเรื่อยๆ พอแม่ตนเสียชีวิตก็ไม่อยากรบกวนใคร เคยดูข่าวว่ามีที่รับเผาศพฟรีให้กับศพยากไร้ และไร้ญาติ เลยลองโทรมาที่วัดราษฎร์ประคองธรรมเพื่อขอความช่วยเหลือ ตอนแรกยังไม่เชื่อว่าจะมีโครงการนี้จริงๆ พอทางวัดเข้ามาช่วยเหลือ นำรถมารับศพแม่ไปประกอบพิธีทางศาสนาก็รู้สึกดีใจ ตนมีกันแค่ 2 คนพี่น้อง พี่ชายก็พิการเดินไม่ค่อยได้ และคงไม่ได้เดินทางไปเผาแม่ตัวเอง ซึ่งตนได้มอบหมายให้ทางวัดราษฎร์ประคองธรรมจัดการให้เพราะทุกอย่างมีค่าใช้จ่ายทั้งหมด และอยากให้ทางวัดให้ความอนุเคราะห์ส่งอัฐิของแม่มาให้ตนที่บ้าน เพื่อเอาไว้บุญครบ 7 วัน และ 100 วัน อยากขอบพระคุณหลวงพ่อที่มีเมตตากับครอบครัวของตน และครอบครัวอีกหลายๆคนที่อาจจะเจอปัญหาแบบนี้ ตอนนี้ตนรู้สึกหมดห่วงและสบายใจขึ้น ขอให้แม่ไปสู่ภพภูมิที่ดี อยากให้ผู้ที่มีจิตศรัทธามาร่วมกันทำบุญให้กับทางวัดเยอะๆ เพื่อจะได้มีโครงการดีๆแบบนี้ต่อไป

นายไพรัช กล่าวว่า วันนี้ทางโครงการบ้านหลังสุดท้ายของวัดราษฎร์ประคองธรรมได้ช่วยเหลือศพยากไร้มาทั้งหมด 5 เคส ส่วนเคสที่ฟังแล้วรู้สึกตกใจ คือตนได้รับการติดต่อจากผู้ชายคนหนึ่งที่อยู่จังหวัดอ่างทอง แจ้งว่าแม่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ ซึ่งเขาไม่มีเงินติดตัวเลยซักบาท พี่ชายก็พิการเดินไม่ได้ จึงขอความช่วยเหลือให้ทางวัดช่วยจัดการนำร่างของแม่มาประกอบพิธีฌาปนกิจศพ โดยไม่พร้อมจะเดินทางมาด้วย ซึ่งทางวัดยินดีช่วยเหลือ แต่ชายคนดังกล่าวปฏิเสธและบอกให้นำเงินส่วนนี้มาซื้อน้ำมันเผาศพให้แม่เขา พร้อมให้ความไว้วางใจและมอบสิ่งที่รักที่สุดในชีวิตของเขามาให้เราทำพิธีฌาปนกิจศพให้ ซึ่งหลังจากนี้เราจะนำอัฐิใส่กล่องพัสดุ และนำส่งที่จังหวัดอ่างทอง ให้ถึงมือลูกชายที่รอคอยอัฐิของแม่อยู่

นายไพรัช กล่าวต่ออีกว่า แต่ละบ้านมีช่วงจังหวะชีวิตไม่เหมือนกัน บางคนบอกว่า ”ถ้าหิวรอได้ แต่หากมีผู้เสียชีวิตต้องจัดการเดี๋ยวนั้น“ บางคนอาจจะมีพอมีเงินแต่ก็ไม่ได้สำรองไว้สำหรับเรื่องนี้ “โครงการบ้านหลังสุดท้าย” ของวัดราษฎร์ประคองธรรม โดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ และประธานมูลนิธิสยามนนทบุรี ที่ริเริ่มโครงการนี้ และดำเนินการมาแล้วกว่า 10 ปี ช่วยเหลือผู้เสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 4,000 ศพ โดยเฉพาะในช่วง Covid-19 ปี 2564-2565 ที่เผาศพไปมากกว่า 1,306 ศพ จนเตาเผาศพแตกและพัง เชื่อว่าถ้าญาติโยมให้การสนับสนุนและประคับประคอง “โครงการบ้านหลังสุดท้าย” ของวัดราษฎร์ประคองธรรมนี้ โครงการนี้จะอยู่ต่อไป

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่สนใจร่วมทำบุญกับ “โครงการบ้านหลังสุดท้าย” ของวัดราษฎร์ประคองธรรม สามารถเดินทางมาที่วัดได้ หรือหากไม่สะดวก สามารถร่วมบริจาคผ่านบัญชีธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี วัดราษฎร์ประคองธรรม เลขที่บัญชี  020-1-56779-041 หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ 098-811-1656 เบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่วัด ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกธารน้ำใจจะไหลมารวมกัน เราจะดูแลและจัดการให้ทุกอย่างโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือศพที่ยากไร้ และศพไร้ญาติต่อๆไป

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This