Statistiche web
นนทบุรี ประมงชี้ ตัดหัวปลาหมอคางดำทิ้งน้ำ เป็นการแพร่พันธุ์เพราะไข่กับลูกปลาอยู่ในปาก

จากกรณีก่อนหน้านี้ มีชาวบ้านในพื้นที่ไทรน้อย พบปลาหมอคางดำ จำนวนมากบริเวณคลองย่อย 500 ซอยไปรษณีย์ ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อยจังหวัดนนทบุรี นายเกียรติคุณ ต้นยาง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนนทบุรีเขต 7 จึงได้นำทีมประมงพื้นบ้านมาช่วยกันจับ ปรากฏว่า จับขึ้นมาได้เป็นปลาหมอคางดำ ตัวขนาด 3-5 นิ้ว หลาย 10 ตัว น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม

นายสุธรรม ลิ้มพานิชย์ ประมงจังหวัดนนทบุรี  เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัด และนายเกียรติคุณ ต้นยาง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนนทบุรีเขต 7 ลงพื้นที่มายังบริเวณคลองย่อย 500 ซ.ไปรษณีย์ ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบข้อมูล สถานการณ์ปลาหมอคางดำ ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี  แต่ปรากฏว่าไม่พบปลาหมอคางดำ จึงคาดว่าเนื่องจาก เมื่อวานมีมวลน้ำไหลมา ก็ทำให้ปลาหมอคางดำ อาจจะเคลื่อน ย้ายไปยังจุดอื่นได้  แต่ถ้าถามถึงสถานการณ์ของจังหวัดนนทบุรี ทั่วทั้งจังหวัด ข้อมูลล่าสุดพบปลาหมอคางดำ ประมาณ 10 กิโลกรัมแต่ไม่นิ่งนอนใจยังคงต้องเฝ้าระวัง เพราะเมื่อพบปะหมอคางดำ ในบางจุดแล้ว เช่นในพื้นที่บางบัวทอง พื้นที่ไทรน้อย  ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเรากำลังเผชิญกับปลาหมอคางดำ อย่างแน่นอนหากไม่มีการเร่งกำจัดและทำลาย

ขณะที่หลายคนยังไม่ทราบข้อมูล วิธีการทำลายปลาหมอคางดำที่ถูกต้องเมื่อนำไปรับประทานเป็นอาหารแล้ว เศษซาก และหัวปลาหมอ ขอให้ทิ้งฝังดิน ไม่เช่นนั้น หากตัดหัวแล้วทิ้งลงแม่น้ำ ลูกปลาหมอและไข่ปลาหมอที่อมอยู่ในปาก ก็ยังสามารถแพร่พันธุ์ ต่อไปได้เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นฝากประชาชนในพื้นที่หากพบปลาหมอคางดำขอให้ช่วยกัน “แจ้ง จับ กิน ทำลาย” ที่สำคัญตอนนี้ กฎหมายออกมาแล้วห้ามเพาะพันธุ์ ปลาหมอคางดำเด็ดขาด หากพบมีการ เพาะพันธุ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายเกียรติคุณ ต้นยาง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนนทบุรีเขต 7 กล่าวว่าหากประชาชนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีที่พบปลาหมอคางดำ ก็อยากให้ช่วยกันกำจัดปลาหมอคางดำให้สิ้นซาก ตามแนวทางของประมงจังหวัด  หากพื้นที่ไหนต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อมาได้ที่ สำนักงานของตน พร้อมที่จะอำนวยความสะดวก พาทีมประมงพื้นบ้าน ไปจับปลาหมอคางดำ และทำลายทิ้ง หรือเปิดพื้นที่แจกจ่ายให้ประชาชน นำไปทำเป็นอาหาร แต่ต้องผ่านกระบวนการทำลาย หัวปลาที่ถูกต้องด้วย  

@chaijexu

นนทบุรี ประมงชี้ ตัดหัวปลาหมอคางดำทิ้งน้ำ เป็นการแพร่พันธุ์เพราะไข่กับลูกปลาอยู่ในปาก

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This