Statistiche web
นนทบุรี  หนุ่มพนักงานบริษัทเซ็ง สั่งโทรศัพท์มือ2 ได้เครื่องติดล็อกรหัส ไม่รับผิดชอบ ซ้ำรู้ทีหลังคนขายมีคดีฉ้อโกง

ที่สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี นายอดิศักดิ์ สิทธิธรรม อายุ 40 ปี พนักงานบริษัท ได้นำโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ เรดมี่ 9T สีน้ำเงิน มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับร.ต.ท.นัตพันธ์ คงนิล รองสว.(สอบสวน)สภ.รัตนาธิเบศร์ หลังจากสั่งโทรศัพท์มือถือดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Phongpan Phaetho ปรากฏว่าหลังจากได้รับสินค้าแล้วไม่สามารถเปิดเครื่องใช้งานได้เนื่องจากติดรหัสปลดล็อกเครื่อง จึงแจ้งไปยังผู้ขาย แต่ไม่มีการรับผิดชอบคืนสินค้า  หรือคืนเงินให้ผู้เสียหาย โดยทางผู้ขายมีการอ้างว่าขอไปเคลียร์คดีถูกแจ้งความเรื่อง ฉ้อโกง ที่สน.ลุมพีนี ก่อนหายจากการติดต่อไป

นายอดิศักดิ์ ผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนได้เห็นโพสต์ขายโทรศัพท์ในกลุ่มเฟสบุ๊ค ซื้อขายโทรศัพท์มือ1 มือ2 จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 7 ก.ค.67 ที่ผ่านมาตนได้กดทักข้อความไปที่คนโพสต์ขายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ เรดมี่ 9T สีน้ำเงิน และได้คุยกันตกลงราคากันจำนวน 1,900 บาท ซึ่งคนขายบอกว่าเป็นสินค้ามือสอง ใช้งานได้ตามปกติ ทางด้านคนขายบอกว่าถ้าซื้อโทรศัพท์จะส่งให้ทางไลน์แมนทันที ซึ่งตนก็ตกลงที่จะซื้อและให้ส่งของมาภายในวันเดียวกันกับตอนที่สั่ง ซึ่งสินค้ามาส่งเวลาประมาณ 20.00 น. พอโทรศัพท์ส่งมาถึงตน ตนได้เปิดดูพบว่าโทรศัพท์ถูกล็อครหัสไว้ ตนไม่สามารถกดเข้ารหัสได้ ตนจึงติดต่อคนขายกลับไปใหม่เพื่อสอบถามเรื่องการใส่รหัส แต่ปรากฏว่าเขาเริ่มตอบช้าและมีข้ออ้าง ตนจึงขอจะคืนโทรศัพท์และเอาเงินคืนทันที ตนได้ขอนัดกับทางคนขายเพื่อจะนัดรับคืนโทรศัพท์และให้เขาเอาเงินคืนตน แต่ทางด้านคนขายเริ่มบ่ายเบี่ยง บอกว่าติดธุระ ไม่ว่าง ไม่อยู่บ้าน

จนกระทั่งตนมาทราบภายหลังว่าตัวคนขายมีคดี และมีหมายเรียกที่ สน.ลุมพินี คดีฉ้อโกงโทรศัพท์ เมื่อตนทราบตนจึงรีบตรงเข้ามาที่โรงพักเพื่อลงบันทึกประจำวัน เพราะเกรงว่าผู้ขายจะไปขโมยใครมาแล้วเอามาขายที่ตนต่อ ตนกลัวจะโดนข้อหารับซื้อของโจร ซึ่งตนรู้สึกเสียใจมากที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เพราะว่าจากประสบการณ์ที่ตนเคยซื้อขายในกลุ่มนี้ตนไม่เคยถูกโกง แต่ตอนนี้ตนไม่สามารถติดต่อคนขายได้แล้ว ตนจึงอยากจะฝากบอกคนขายว่าอย่าไปทำแบบนี้กับใคร ให้ไปทำมาหากินสุจริตแบบคนปกติ อย่าไปทำแบบนี้ และตนอยากจะฝากเตือนประชาชนที่ชอบซื้อของผ่านเฟสบุ๊กเป็นสินค้ามือสอง ตนแนะนำให้ทำการนัดรับอย่างเดียว ไม่ควรที่จะใช้บริการรถส่ง และอยากให้เช็คเครดิตดีๆก่อนจะตัดสินใจซื้อ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อกฎหมายกัยทางด้านนายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้สัมภาษณ์ว่า ในกรณีนี้หากเราเป็นผู้ซื้อแล้วเจอเหตุการณ์ซื้อมือถือมือ2 มาแล้วเครื่องล็อก ซึ่งกรณีนี้น่าสนใจเนื่องจากผู้ขายได้ไปขโมยมือถือของคนอื่นเอามาขายเราหรือไม่ หากผู้ขายไปลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ หรือฉ้อโกงมา ทางผู้ซื้อรับซื้อไว้โดยควรรู้ว่าเป็นของมาจากการกระทำความผิด เช่น ราคาถูกกว่าท้องตลาดค่อนข้างมาก แบบนี้จะมีความผิดฐาน “รับของโจร” มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และยอมความไม่ได้

ส่วนคนขายตอนโพสต์ขายได้แจ้งผู้เสียหายหรือไม่ว่าโทรศัพท์ได้ล็อครหัสอยู่ ในส่วนนี้ถ้าไม่มีการแจ้งบอก ส่งสินค้าไปแล้ว แล้วไม่รับคืน หรือไม่ยอมคืนเงินให้ ก็จะมีความผิดฐาน ฉ้อโกง และฉ้อโกงประชาชน เพราะมีการโพสต์ขายผ่านช่องทางออนไลน์ เรื่องของการนำข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรณีนี้จะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เพียงเครื่องละ 2,000 กว่าบาท หากทำไม่ถูกต้อง อาจจะติดคุกทั้งคนซื้อ และคนขาย

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This