Statistiche web
นนทบุรี หน่วยงานเร่งช่วยเหลือ หนุ่มใหญ่ป่วยโรคไต ถูกให้ออกจากงาน ต้องดูแลแม่และน้าสะใภ้พิการติดเตียง

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความสุดเวทนาในกลุ่มเฟซบุ๊ก “ทนายโป้ง“ ที่ต้องการขอความช่วยเหลือ เนื่องจากผู้โพสต์เป็นเสาหลักของครอบครัวถูกบริษัทเลิกจ้างเพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ ต้องฟอกไตอาทิตย์ละ 3 ครั้ง มิหนำซ้ำแม่และน้าสะใภ้ยังป่วยติดเตียง ต้องใส่แพมเพิสตลอดเวลา ตอนนี้รายรับน้อยลงแต่รายจ่ายมากขึ้น บ้านและรถยนต์กำลังจะถูกยึด ไร้ที่อยู่ ขาดรายได้ มีเพียงเบี้ยคนชราของแม่และน้าเท่านั้น จึงมาร้องขอความช่วยเหลือจากทนายโป้ง เพื่อให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง สส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จ.นนทบุรี พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ภายในหมู่บ้านชื่อดังย่านไทรน้อย ม.6 ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี พบนายบุญเลิศ เย็นลำยอง อายุ 56 ปี ซึ่งมีโรคประจำตัวป่วยเป็นเบาหวาน ความดัน ไตระยะที่ 5 ต้องฟอกเลือดอาทิตย์ละ 3 วัน มีหน้าที่เป็นเสาหลักของบ้านดูแล นางปราณี เย็นลำยอง อายุ 85 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ตกบันไดจนพิการติดเตียง และตาข้างซ้ายบอด นอนติดเตียงได้เกือบ 2 ปี และนางอร่าม เอี่ยมโอฬาร อายุ 75 ปี น้าสะใภ้ ซึ่งพิการขาโก่ง เดินไม่ได้ และเป็นไส้เลื่อนออกมานอกช่องคลอดเท่ากำปั้นเด็กโต ต้องใส่แพมเพิสตลอดเวลา

นางสลีฉาย สมดี ผู้อำนวยการกองสวัสดิการ อบต.ไทรน้อย พร้อมด้วย น.ส.นิศวร์ชญา (อ่านว่า นิด-ชะ-ยา) เจริญรัฐศักดิ์ เจ้าหน้าที่นิติกรศูนย์บริการคนพิการจังหวัดนนทบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังดังกล่าว เพื่อพูดคุย และแนะนำสิทธิต่างๆสำหรับผู้พิการ พร้อมมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม ให้กับครอบครัวของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

น.ส.นิศวร์ชญา (อ่านว่า นิด-ชะ-ยา) กล่าวว่า เบื้องต้นวันนี้ทางพมจ.ได้ลงพื้นที่มาช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ และน้ำดื่ม มีการแนะนำในการกู้เงินทุนเพื่อประกอบอาชีพของคนพิการ และจะดำเนินการเรื่องของเงินสงเคราะห์ในงบประมาณปีหน้าให้ด้วย ตอนนี้ทางครอบครัวได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐไปบ้างแล้ว แต่ในบางส่วนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์ได้เนื่องจากสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวยในการที่จะติดต่อหน่วยงานรัฐ เราก็จะประสานงานให้ในเรื่องของจัดหางาน หางานให้มาทำที่บ้าน รวมถึงเรื่องการไม่ได้รับเงินว่างงานเนื่องจากโดนให้ออกจากบริษัทเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และเรื่องของเงินสงเคราะห์ต่างๆด้วย

นางสลีฉาย กล่าวว่า ในส่วนของอบต. ได้มีการดูแลเบื้องต้นไป อย่างเช่นเงินช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสเมื่อตอนต้นปีแล้ว ส่วนป้าทั้ง 2 คน เราได้ทำเรื่องการทำบัตรคนพิการ ซึ่งมีอสม.ในพื้นที่ช่วยประสานงาน ซึ่งตอนนี้ได้บัตรคนพิการแล้ว และทางอบต.ได้ดำเนินการลงทะเบียนให้ ได้รับเงินสงเคราห์เรียบร้อยแล้ว ต่อไปนี้จะได้เงินยังชีพผู้สูงอายุ และเงินคนพิการด้วยทั้ง 2 คน ส่วนของพี่บุญเลิศเราอาจจะช่วยเรื่องค่ายานพาหนะในการไปฟอกไตที่โรงพยาบาลหัวเฉียวไม่ได้ เพราะเป็นเอกชน แต่จะประสานทางศูนย์ฟอกไตเทียมตรงวัดคลองคล้าย เพื่อให้ใกล้ขึ้น และใช้สิทธิประกันสังคม ไม่ต้องเก็บค่าแรกเข้าและลดค่าใช้จ่าย ร่นระยะทางในการเดินทาง รวมทั้งดูแลในเรื่องแพมเพิส และถุงยังชีพด้วย นอกจากนี้ยังดูแลในเรื่องของการกู้ทุนมาเพื่อประกอบอาชีพ รอเอกสารและผู้ค้ำให้เรียบร้อย ตนจะช่วยประสานงานให้เพิ่มเติมให้อีกที

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This