Statistiche web
นราธิวาส-กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือ เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงนาม (MOU) ด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน

ที่ห้องประชุมบางนรา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกรทรวงแรงงาน เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ในครั้งนี้ โดยมีนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายมูหัมมัดนาสีรูดดีน เล๊ะนุ๊ รองประธานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีนายชาติวุฒิ ทองกัน ผู้ตรวจกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายมะสุขรี ซีเดะ นายมสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีนายวีรพัฒน์ บุณฑริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายนัจมุดดีน อูมา ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน น.ส.ประภัสสร ประจันตะเสน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนราธิวาสสังกัดกระทรวงแรงงาน เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนแขกผู้ทรงเกียรติ และแขกผู้มีเกียรติร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีภารกิจหลักในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และพัฒนาแรงงานที่อยู่ในตลาดแรงงานให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการเพิ่มแรงงานที่มีคุณวุฒิและทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในภาคส่วนต่างๆที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้แรงงานมีงานทำมีรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้บูรณาการภารกิจร่วมกับเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมุ่งเน้นให้กำลังแรงงานในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา และสตูล ได้รับการฝึกอบรมอาชีพและพัฒนาฝีมือแรงงานในสาขาอาชีพต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดฝึกอบรมนำร่องหลักสูตรช่างเดินสายไฟฟ้า ในอาคาร ภายใต้โครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อ หลังจบการศึกษาภาคบังคับประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม- 26 กรกฎาคม 2567 มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น จำนวน 24 คน ณ โรงเรียนสัมพันธ์วิทยา อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส

ด้าน นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกรทรวงแรงงาน กล่าวว่าการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ถือว่ามีเป้าหมายและกลไก ในการบูรณาการภารกิจร่วมกันอย่างชัดเจน ระหว่าง กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา อิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเจตนารมณ์เดียวกันในการจัดการ ฝึกอบรมฝีมือแรงงานในสาขาอาชีพต่างๆ ให้กำลังแรงงานในพื้นที่ 5  จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต ให้มีความรู้ ความสามารถ และให้มีทักษะฝีมือที่สูงขึ้น ได้มาตรฐาน ฝีมือแรงงาน สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และความต้องการของตลาดแรงงาน สามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว และส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น เป็นการสร้างกำลังแรงงานที่มีคุณภาพ รองรับการขยายตัวของระบบ เศรษฐกิจในอนาคตและการพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ตามนโยบายของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายให้นักเรียน นักศึกษา ที่เรียนด้านช่างไฟฟ้าผลักดันให้ 1 ช่างไฟฟ้า 1 หมู่บ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้จังหวัดนราธิวาสได้เกิดภัยพิบัติและขาดช่างไฟฟ้า ช่างยนต์ ในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าและหลายๆอย่าง ซึ่งวันนี้ทางสถาบันของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีศูนย์ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ได้ส่งเสริมในส่วนของช่างไฟฟ้า ช่างยนต์ โดยจะขับเคลื่อนให้เด็กและเยาวชน ได้มีอาชีพมีงานทำ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภาคเอกชน ส่งเสริมในส่วนของช่างเชื่อมที่มีฝีมือในการอัพสกิลให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นมีสถาบันรองรับ และจะมีในส่วนของช่างเชื่อมใต้น้ำเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส

Share This