Statistiche web
ปทุมธานี นายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย สุดงงระบบของกรมท้องถิ่นล่มมา6เดือนเพิ่งมีหนังสือแจ้งเมื่อ12กค.

จากกรณีที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แจ้งว่า เครื่องแม่ข่าย (Server) ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS) ขัดข้อง ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 67 และอาจเกิดความเสียหายต่อข้อมูลบางส่วนในระบบบัญซีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)ซึ่งตรวจสอบพบว่า ข้อมูลที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปฏิบัติงานในระบบบัญซีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)ระหว่างวันที่ 6 มกราคม – 6 กรกฎาคม 67 ไม่ปรากฎในระบบ ความละเอียดตามหนังสือที่อ้างถึง นั้น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นขอเรียนว่า

เพื่อให้การดำเนินงานในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS) และการปิดบัญชีประจำปีงบประมาณ 67 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้จังหวัดแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการบันทึกข้อมูลระหว่างวันที่ 6 มกราคม 67 – ปัจจุบัน ดังนี้ การดำเนินการบันทึกข้อมูลที่ไม่ปรากฎในระบบตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม – 6 กรกฎาคม 67 ให้ดำเนินการบันทึกข้อมูลด้านงบประมาณ รายรับ รายจ่าย และบัญชี รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วยตลอดจนการดำเนินการในระหว่างที่ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS)ขัดข้อง ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ตั้งแต่วันที่ 7กรกฏาคม 67 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปฏิบัติงานเกี่ยวกับการงบประมาณ การรับเงิน การจ่ายเงิน และการบันทึกบัญชีด้วยมือ และเมื่อระบบใช้งานได้ ให้บันทึกข้อมูลย้อนหลังนั้น

ที่ห้องประชุมสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่ง รศ.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทยพร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมหารือถึงเรื่องดังกล่าว โดยรศ.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทยได้ออกมาโวยถึงเรื่องดังกล่าวว่ากรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นบอกว่าตอนนี้ระบบ(e-LAAS) คือระบบการบัญชีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นอบตเทศบาลอบจระบบได้ล่มทั้งหมดโดยล่มมา 6 เดือนแล้วและที่สำคัญระบบล่มนั้นส่งผลให้ข้อมูลหลักฐานต่างๆที่เก็บไว้ใน server ของกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นหายไปหมดหลังจากที่หายไปให้ท้องถิ่นทั่วประเทศรวมทั้งกองคลังเจ้าหน้าที่บัญชีทำเอกสารโดยใช้ manual ก็คือเขียนเองทำเองและยังมีคำสั่งบอกมาอีกว่าข้อมูลที่หายไปทั้งหมดให้ท้องถิ่นไปรื้อค้นมาแล้วก็ต้องมาคีย์เข้าในคอมพิวเตอร์ใหม่โดยทางกรมได้ทำแบบฟอร์มมาว่าท้องถิ่นทุกท้องถิ่นจะต้องคีย์ตามแบบฟอร์มที่กรมกำหนดเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากงานที่จะต้องแก้ไขงานที่จะต้องทำใหม่ทุกวันนี้การที่ทำบัญชีในการที่จะทำเรื่องฎีกาเบิกให้ผู้ประกอบการของเขาก็ต้องเสียเวลาออกไปซึ่งปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นนี้เป็นของระบบกรมทั้งหมดซึ่งตรงนี้เองท้องถิ่นทั่วประเทศถามมาที่สมาคมอบตแห่งประเทศไทยโดยทางสมาคมก็ต้องช่วยประสานไปยังกองคลังของกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นประสานงานไปยังรองอธิบดีกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นว่า

ควรจะมีการแก้ไขให้ท้องถิ่นทุกคนเปิดดูในเว็บของกรมจะมีการแก้ไข 1 2 3 ตนมองว่าไม่ทันแล้วปัญหาต่างๆท่านควรจะมีแนวทางแก้ไขข้อมูลที่มันล่มไปควรจะมี server ที่จะกู้ข้อมูลตรงนั้นให้มันได้งบประมาณที่กรมจัดซื้อจัดจ้างไป 100-200 ล้านทำได้แค่นี้หรือเรื่องเหล่านี้ควรยกให้กรมบัญชีกลางเขาไปดูแลเพราะเขาเป็นมืออาชีพลักษณะอย่างนั้น  และที่จะขอท้วงติงก็คือกองส่วนกลางในเมื่อทำงานไม่เวิร์คแล้วควรจะให้ท้องถิ่นเป็นผู้ทำเองได้หรือไม่ เอาเพียงแค่ในแต่ละจังหวัดให้เขารับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้โดยกรมก็บอกหลักเกณฑ์ออกไปเช่นเงื่อนไข 1 2 3 เวลาระบบล่มมันก็จะได้ไม่ล่มทั้งประเทศมันจะล่มแค่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งหรืออบตใดอบต หนึ่ง หรือเทศบาลใดเทศบาลหนึ่ง หรืออบจใดอบจ หนึ่งปัญหาทั้งหมดนี้อบต.แห่งประเทศไทย 5,000 กว่าแห่งทั่วประเทศท้องถิ่นมีเป็นแสนคนก็ขอฝากไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปลัดกระทรวงมหาดไทยอดิบดีกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดควรที่จะมีการกระจายอำนาจอย่างจริงจังรวมทั้งการกระจายการทำงานออกไปเป็นจังหวัดจังหวัด  ถ้าทางสมาคมอบต. แห่งประเทศไทยต้องการงบประมาณส่งมาอยู่แล้วการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นการจัดซื้อจัดจ้างน่าจะทำงานคล่องตัวมากกว่าเวลาพวกคุณจะมาตรวจก็เข้ามาตรวจได้เลยระบบบัญชีของเราระบบการเงินของเราคุณก็เข้ามาตรวจได้เลย แต่ถ้าเป็นอย่างนี้พอมีปัญหาระบบล่มเสียหายทั้งประเทศ

คนทั้งประเทศต้องรออยู่ที่กรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้นหรือที่แก้ไขปัญหา  ตนเองมองว่าไม่ใช่ควรจะให้การแก้ไขปัญหาถ้าเกิดปัญหาก็เกิดปัญหาได้เฉพาะจังหวัดเฉพาะท้องถิ่นตรงนั้น   ตนเองไม่เข้าใจว่าการที่ทางกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นเอาข้อมูลต่างๆส่งไปไว้ที่กรมที่เดียวนั้นมันเกิดประโยชน์อะไรเวลามีการจัดซื้อจัดจ้างของแต่ละท้องถิ่นก็ต้องรอให้กรมเปิดมันเป็นการช่วงชิงกันว่าใครเข้าก่อนได้ก่อนใครเข้าหลังก็ได้หลังทั้งหมด 5,300 แห่งแค่อบต. เทศบาลอีกกว่า 2,000 กว่าแห่ง  และอบจอีก 70 กว่าแห่งแย่งกันที่จะเข้าในการจัดซื้อจัดจ้างปล่อยให้เป็นอิสระให้ท้องถิ่นเขาทำเองได้ไหมแล้วทางกรมก็ค่อยกำกับดูแลมีหนังสือสั่งการมาคุณให้ 1 2 3  ท้องถิ่นเขาทำได้อยู่แล้วซึ่งแต่ละท้องถิ่นเขาก็มีอินเตอร์เน็ตของเขาเองแต่กลับให้ไปใช้อินเตอร์เน็ตของกรมและก็ใช้กันทั่วประเทศปัญหาต่างๆจึงตามมาอย่างที่เห็นทำให้ท้องถิ่นทำงานล่าช้าขอย้ำให้ท้องถิ่นเขาจัดการทำงานในเรื่องนี้ได้ไหมเวลามีปัญหาก็แก้ปัญหาแต่ละจุดและจุดเท่านั้นตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าระบบมันล่มมา 6 เดือนแต่ยังไม่สามารถแก้ไขได้

ก็ฝากไปยังรัฐบาลเลยนำเรื่องนี้ไปเป็นวาระแห่งชาติจะได้ไหมโดยทางกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งไปว่าจะแก้ไขปัญหาให้เสร็จภายใน 2 อาทิตย์ขณะนี้ผ่านมาแล้ว 1 อาทิตย์วันนี้ทางสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยก็จะดูว่าทางกรมมีการประชุมกันและมีคำสั่งออกมาอย่างไรและให้ดำเนินการแก้ไขอย่างไรด้วยความเป็นห่วงของท้องถิ่นซึ่งในแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศได้โทรเข้ามาทางสมาคมให้ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้โดยเร็ว

ณรงค์ศักดิ์ น้ำจันทร์ // รายงาน

Share This