Statistiche web
ปทุมธานี นายกเล็กรังสิต หวั่นน้ำท่วมรังสิตหลังฝนตกหนัก เชิญบิ๊กแจ็สนั่งที่ ประธานปรึกษากิตติมศักดิ์รับมือน้ำท่วมรังสิต

ที่ห้องประชุมหงส์มังกร ชั้น 12 เทศบาลนครรังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต เป็นประธานการประชุม โครงการจัดประชุมผู้บริหารเทศบาลและชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 5 พร้อมด้วย พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลทุกสำนักหน่วยงานภายนอก อาทิ การประปาส่วนภูมิภาคสาขารังสิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคธัญบุรี สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ผู้นำชุมชน และประชาชน เข้าร่วมประชุมฯ

ทั้งนี้ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรี ได้พูดคุยเกี่ยวกับแผนดำเนินการป้องกันและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ในเขตพื้นที่เทศบาลนครรังสิต พร้อมเปิดเผยว่า ปกติในการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ คลองรังสิตประยูรศักดิ์ มักถูกใช้เป็นคลองผันน้ำจากแม่น้ำเจ้ายาลงสู่แม่น้ำนครนายกในฤดูฝนซึ่งสังเกตได้ว่าในปีนี้ ฝนค่อนข้างจะมาเร็วกว่าปีก่อนๆ อีกทั้งคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ก็รับน้ำทิ้งจากชุมชนต่าง ๆ ที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นทุกวัน เทศบาลนครรังสิต ต้องรับมือกับน้ำ 3 ส่วน แบ่งเป็น น้ำเหนือ น้ำฝน และ น้ำทะเลหนุน ในส่วนของน้ำเหนือที่เฝ้าระวังอยู่จุดใหญ่ 2 จุด ในขณะนี้ คือน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และน้ำจากทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาผ่านทางคลองระพรพัฒน์ ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกชุกในพื้นที่ของเทศบาลนครรังสิต และอาจจะทำให้บางพื้นที่ของเทศบาลนครรังสิตเกิดน้ำท่วมขังเป็นวงกว้างได้ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2565 เพราะอย่างนั้นทางเทศบาลนครรังสิตจึงต้องเตรียมการรับมือกับมวลน้ำที่อาจจะมาในอนาคต และจะต้องไม่เกิดเหตุการณ์ขึ้นซ้ำรอยอีก พร้อมทั้งเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอความร่วมมือชะลอการปล่อยน้ำในช่วงนี้ โดยขอให้ปล่อยไปตามธรรมชาติก่อน เนื่องจากส่งผลต่อระดับน้ำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ที่จะสูงขึ้น กระทบการพร่องน้ำคลองรังสิตออกเพื่อรองรับน้ำฝน โดยเฉพาะช่วงที่มีพายุเข้ามา   

ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ได้เข้ามาบริหารนครรังสิตได้เห็นปัญหาของการบริหารจัดการน้ำในอดีตปี 54 ที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่าในแต่ละปีปริมาณน้ำไม่ได้ต่างกันเท่าไร อยู่ที่การบริหารจัดการว่าจะทำอย่างไร ซึ่งผู้ที่มีความสามารถที่จะบริหารจัดการน้ำป้องกันนำ้ท่วมในจังหวัดตนเองได้ผมเห็นอยู่เพียง 2 ท่าน ท่านแรกคือ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ท่านสามารถบริหารจัดการน้ำของจังหวัดสุพรรณบุรีได้เป็นอย่างดี ส่วนท่านที่ 2 คือท่านพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง โดยท่านเองได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสอบทางน้ำตั้งแต่ปี 54 ได้เข้าไปดูและประสานหน่วยงานต่าง ๆ ตั่งแต่เนินๆเพื่อที่จะทำการผันน้ำอย่างไรให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องน้อยที่สุด ส่วนในปัจจุบันนี้เราได้คาดการณ์กันไว้น้ำเหนือมาเร็วกว่าปกติ และจะมาให้ปริมาณที่มากด้วย ส่วนนครรังสิตเองเรามีแผนการบริหารจัดการน้ำแต่ในความพร้อมเรายังขาดศักยภาพในหลายๆด้าน ซึ่งเราเองก็เห็นศักยภาพพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง จึงได้เชิญท่านมาเป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีนครรังสิต เพื่อเตรียมแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่นครรังสิตให้ผ่านพ้นไปด้วยดี รวมถึงในเรื่องของปัญหาขนส่งสาธารณะที่เรามีพัฒนาต่อยอดต่อไปด้วย ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสขอบคุณที่ท่านได้เร่งเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนจึงได้เข้ามาร่วมกัน ทำให้พี่น้องประชาชนได้อุ่นใจมากขึ้น และคิดว่ารังสิตน้ำไม่ท่วมแน่นอนครับ.

@chaijexu

ปทุมธานี นายกเล็กรังสิต หวั่นน้ำท่วมรังสิตหลังฝนตกหนัก เชิญบิ๊กแจ็สนั่งที่ ประธานปรึกษากิตติมศักดิ์รับมือน้ำท่วมรังสิต

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี

Share This