Statistiche web
ปากช่อง นักท่องเที่ยว ส่องสัตว์ที่เขาใหญ่ พบหมาใน-กวางน้อยลง

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกทางธรรมชาติ มีพื้นที่ประมาณ 2,168,78 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,355,468.75 ไร่ ครอบคลุม 11 อำเภอ ของ  4 จังหวัด คือ จังหวัดปราจีนบุรี ,นครนายก,สระบุรี ,และนครราชสีมา เป็นพื้นที่ป่าดิบชื่น ป่าดิบโป่ง และทุ่งหญ้า มีสัตว์ป่าขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก อาศัยอยู่มากมายหลายชนิด เช่น ช้างป่า กระทิง กวาง เก้ง กระจง เลียงผา หมีควาย ชะนี ลิง  เม่น  อีเห็นข้างลาย ชะมด และสัตว์อื่นๆ และยังมีนกขนาดใหญ่ เช่นนกเงือก 4 ชนิด เช่น นกแก๊ก นกกก นกเงือกกรามช้าง และนกเงือกสีน้ำตาลคอขาว

ซึ่งในแต่ละวัน จะพบกลุ่มทัวร์ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินป่าส่องดูนก โดยอุทยานฯเขาใหญ่ มีกิจกรรมนั่งรถส่องสัตว์ในตอนกลางคืน ตั้งแต่เวลา 19.00น.- 21.00น.ทุกวัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติอากาศเย็นในช่วงกลางคืน และดูสัตว์ป่าออกหากิน เช่น เก้ง กวาง ชะมด เม่น  และสัตว์อื่นๆที่ออกหากินในช่วงกลางคืน โดยนักท่องเที่ยว บอกว่า พบเก้ง กวาง น้อยลง ไม่เหมือนแต่ก่อน จะพบกวาง เก้ง ออกหากินเป็นฝูง 4-5 ตัว ไม่ทราบเกิดจากอะไรกวางถึงลดน้อยลง

ด้านนายอสัมภิญพงศ์ หรือต่าย เป็นนักท่องเที่ยวและกลุ่มช่างภาพ ที่เข้ามาถ่ายภาพสัตว์ป่า ช้างป่า ในพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ กล่าวว่า เหตุที่เก้ง กวาง ในพื้นที่ทุ่งหญ้าลดลง ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากถูกฝูงหมาใน ไล่ล่าเป็นอาหาร ซึ่งหลายครั้งที่พบเจอฝูงหมาในกว่า 10 ตัว ไล่ล่าเก้ง กวาง ลงน้ำรุมกัดกินเป็นอาหาร และได้บันทึกภาพมาได้หลายครั้ง อาจจะทำให้ ลูกกระทิง เก้ง กวางลดลงจากสาเหตุนี้ก็เป็นไปได้ เนื่องจากในพื้นที่เขาใหญ่มีฝูงหมาในอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากหลายร้อยตัว และล่าเนื้อสัตว์ป่าเป็นอาหาร จึงทำให้เก้ง กวาง ออกจากป่าเข้ามาอยู่ใกล้คน เช่นลานกางเต็นท์ลำตะคอง และบริเวณใกล้ที่ทำการ เพื่อความปลอดภัย

ภาพ-ข่าว ปัญญา ปากช่อง

Share This