Statistiche web
มุกดาหาร นักศึกษามหาลัยโพสคลิปเตือน

จากกรณีที่มีผู้โพสคลิปวีดีโอใช้ชื่อว่า Ponia Ppantx ระบุว่า‼️เตือน‼️ มีใครรู้จักลัทธิ อนุตรธรรม บ้างมั้ยคะ เมื่อวันที่ 12-14 ก.ค. เราและเพื่อนร่วมมหาลัยหลายคน ได้ไปเข้าค่ายที่มีชื่อว่า เติมพลังนักจิตอาสา ซึ่งจัดขึ้นที่ มูลนิธิสุทธิธรรม ไท่หลิน ฝอเอวี้ยน อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ภายในค่ายไม่ได้มีกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวกับการทำจิตอาสาเลยแม้แต่น้อย แต่เป็นการเผยแพร่ลัทธิและนิกายที่ไม่รู้จัก มีการบังคับให้กินเจ บังคับสวดบูชาอะไรก็ไม่รู้ และไม่มีการบอกรายละเอียดกิจกรรมในค่ายก่อนเข้าร่วมแต่อย่างใด มีนักศึกษาและนักเรียนมัธยมจำนวนมากที่เข้าร่วม โดยที่ไม่ทราบว่าจะมีการกระทำแบบนี้ ภายในค่ายมีการห้ามถ่ายคลิป ห้ามอัดเสียง ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกเพราะค่ายปกติคงไม่ห้ามอะไรแบบนี้แน่นอน ใครที่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับลัทธิและสถานที่นี้รบกวนช่วยให้ข้อมูลหน่อยนะคะ

ทีมข่าวลงพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นมูลนิธิสุทธิธรรม (ไท่หลิน ฝอเอวี้ยน) บ้านต่อเขต หมู่5 อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรมเข้าค่ายชื่อ เติมพลังนักจิตอาสา ของนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังจากจังหวัดมหาสารคาม  ซึ่งจากการลงพื้นที่ไม่พบนักศึกษากลุ่มดังกล่าวแล้วมี่แต่เพียงเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯพักอาศัยซึ่งนายชัชวาลย์ อาระยะวงค์ชัย ประธานมูลนิธิดังกล่าวให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เป็นข่าวทางสื่อโซเชี่ยลและสื่อหลักว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวที่ตกเป็นข่าวนั้นเนื่องจากว่าทางผู้จัดกิจกรรมได้มาขอใช้สถานที่โดยที่ตนเองไม่ทราบว่ากิจกรรมนั้นมีอะไรบ้าง

โดยผู้เข้าร่วมนั้นจะต้องปฎิบัติธรรมเป็นหลัก ซึ่งทางสมาคมฯได้กำหนดเกณท์ว่าผู้ที่เข้าทำกิจกรรมจะต้องทานอาหารเจเท่านั้นและห้ามนำเนื้อสัตว์เข้ามาในบริเวณสมาคมฯโดยเด็ดขาดซึ่งกิจกรรมที่ผ่านมานั้นมีกำหนดสองวันหนึ่งคืนซึ่งทางสมาคมฯมีที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกให้ แต่ทางสมาคมฯก็มีค่าใช้จ่ายเช่นค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าแต่ทางสมาคมฯไม่ได้เรียกเก็บเพียงแต่ผู้จัดฯจะบริจาคเข้าสมาคมฯซึ่งการกราบนั้นผู้ร่วมกิจกรรมต้องกราบหนึ่งร้อยกราบเหมือนกันทุกคนเพราะเป็นกฏของสมาคมซึ่งสมาคมไม่ได้ตั้งลัทธิใดๆ.

ภาพ-ข่าว นิรันดร์ ไชยชุติกาญจน์ มุกดาหาร

Share This