Statistiche web
ลำปาง ธรรมนัส ลุยพัฒนาแหล่งน้ำ  พื้นที่อำเภอตอนบน ให้มีพื้นที่รับน้ำต้นน้ำวัง ป้องกันปัญหาน้ำป่าหลาก

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการฝายทุ่งโป่ง และโครงการฝายหลวง พร้อมระบบส่งน้ำ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ณ หอประชุมโรงเรียนวังแก้ววิทยา ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนบนสุดของจังหวัด ติดกับ จ.เชียงราย และพะเยา โดยมีประชาชนมารอต้อนรับกันอย่างคึกคัก

โดย นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน และ นายนพดล น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ พร้อมบรรยายสรุปโครงการฝายทุ่งโป่ง เพื่อแก้ไขปัญหา น้ำท่วม น้ำแล้ง เนื่องจากช่วงเดือน สิงหาคม – กันยายน 2566 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันจากยอดเทือกเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง เข้าท่วมบ้านเรือน ไร่นาของประชาชนในพื้นที่ ต.วังแก้ว ทำให้ฝายทุ่งโป่ง หมู่ที่ 7 บ้านห้วยต้นเคาะ ได้รับความเสียหาย ต้องเร่งแก้ไข เพื่อให้มีแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภค และการเกษตร

โดยสำนักงานชลประทานที่ 2 ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกรมชลประทาน ที่ดูแลพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย เชียงราย ลำปาง พะเยา และน่าน ได้วางแผนก่อสร้างฝายหน้าผา พร้อมระบบส่งน้ำขึ้นมาใหม่ บริเวณด้านท้ายฝายทุ่งโป่งเดิม เพื่อให้ชาวบ้านตำบลวังแก้ว อำเภอวังเหนือ มีแหล่งน้ำไว้อุปโภคบริโภค และทำการเกษตร โดยหากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝนได้ประมาณ 850 ไร่ และในฤดูแล้งอีก 150 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 120 ครัวเรือน

นอกจากนี้ ยังได้รับฟังแผน และติดตามความก้าวหน้าโครงการฝายหลวง พร้อมระบบส่งน้ำ ตำบลวังแก้ว อำเภอวังเหนือ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง รวมทั้งบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน  สำนักงานชลประทานที่ 2  ได้วางแผนก่อสร้างฝายหลวงพร้อมระบบส่งน้ำขึ้นมาใหม่ ทดแทนฝายเดิมที่ชำรุดเสียหายจากอุทกภัย หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกได้ประมาณ 500 ไร่ เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้ประชาชนกว่า 183 ครัวเรือน สร้างความมั่นคงด้านน้ำ เป็นแหล่งกักเก็บน้ำจากต้นน้ำให้กับพี่น้องประชาชน และเกษตรกรชาวอำเภอวังเหนือและพื้นที่ใกล้เคียง ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ได้มีการซักถามแผนการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ ซึ่งจะมีการใช้งบประมาณในการพัฒนาแหล่งน้ำ ประมาณ 100 ล้านบาท โดยให้กรมชลประทานไปศึกษา และทำแผน แล้วเสนอมายังกระทรวงฯ เพื่อจะได้พิจารณาอนุมัติต่อไป จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ยังได้มอบโฉนด เพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง จำนวน 100 ราย 137 แปลง เนื้อที่ประมาณ 753 ไร่ ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ เข้าคุณสมบัติเปลี่ยนเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งพี่น้องเกษตรกรทุกคนได้ใช้ประโยชน์ สามารถนำเอกสารนี้ ไปสร้างมูลค่าเพิ่มในการประกอบกิจการภาคการเกษตรต่อไป

@chaijexu

ลำปาง ธรรมนัส ลุยพัฒนาแหล่งน้ำ พื้นที่อำเภอตอนบน ให้มีพื้นที่รับน้ำต้นน้ำวัง ป้องกันปัญหาน้ำป่าหลาก

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว อัมรินทร์ วะนะวิเชียร จ.ลำปาง

Share This