Statistiche web
สกลนคร เฒ่าวัย 72 ตาบอดพาหลาน ป.4 ขาดเรียนเพื่อตระเวนขอทานกว่า 100 กม.

จากเพจเฟสบุ๊กชื่อวิถีชาวบ้าน ได้โพสต์ข้อความชีวิตเลือกเกิดไม่ได้! สุดเวทนา..หนูน้อยจูงตาตาบอดเดินเท้าเปล่า กว่า 100 กม. เพื่อขอข้าวสารประทังชีวิต ต้องขาดเรียนเพราะกลับบ้านไม่ทัน เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เห็นแล้วสะเทือนใจเป็นอย่างมาก เมื่อผู้ใช้เฟขบุ๊กบ่าวสว่างแดนดิน ได้โพสต์เรื่องราวของหนูน้อยกับคุณตาตาบอด โดยระบุข้อความว่าวิถีชีวิตบ่คือกัน ยังไงก็สู้สู้เด้อบักหล่าน้อย เรียนอยู่ ป.4 เดินทางมาจาก อำเภอวานรนิวาส ตั้งแต่วันเสาร์ มาขอข้าวบ้านญาติระยะทางจากวานรนิวาส ห่างจากสว่างแดนดิน 55 กม. ไปกลับก็ 100 กม. ไม่น่าเชื่อเด็กเดินมากับตาและแม่ เดินเป็น 100 กม. กลับไปเรียนไม่ทันน่าสงสารมาก หนูน้อย ส่งต่อใครพบเจอช่วยหนูน้อยหน่อย มีคนเข้ามาคอมเม้นท์ถึง จนท.รัฐ ปล่อยละเลยจำนวนมาก

ทีมข่าวเดินทางไปสืบเสาะจนทราบว่าผู้ที่ถูกกล่าวถึงในเฟสอยู่ที่บ้านเลขที่ 107 หมู่ 7 บ้านโคกสะอาด ต.ศรีวิชัย อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร สภาพเป็นบ้านปูนชั้นเดียว เจ้าของบ้านคือนายสุดใจ บุญชู อายุ 72 ปี ซึ่งปรากฎในคลิป อาศัยอยู่กับลูกสาวคือนางพิศมัย บุญชู อายุ 44 ปี ขณะนั้นอยู่บ้านพพอดี นอกจากนี้ยังมีเด็กชายวัย 10 ขวบอีกคนอยู่บ้านด้วย โดยนางพิศมัยเล่าว่า บ้านที่อยู่อาศัยทุกวันนี้ เมื่อก่อนเป็นบ้านของเรา แต่สามีเก่าเอาไปจำนองและขาดส่งจึงถูกยึด ต้องเช่าบ้านตัวเองอยู่เดือนละ 700 บาท ซึ่งค่าเช่าก็ติดหนี้ไว้เพราะไม่มีตังค์จ่ายเพราะไม่มีอาชีพอะไร ส่วนคุณตาสุดใจ เมื่อก่อนเล่นดนตรีคนพิการ แต่เพื่อนร่วมวงล้มหายตายจากจึงหยุดและเปลี่ยนมาเป็นคนขอทาน ซึ่งก็ได้ลูกสาว และหลานชายมาช่วยขอทานเพื่อให้ได้ข้าวสารทาประทังชีวิต ซึ่งบางวันหลานก็ไม่ได้ไปเรียนเพราะกลับไม่ทัน

“พวกเราออกตระเวนขอไปเกือบทุกอำเภอ เช่น อ.อากาศอำนวย อ.วานรนิวาส อ.คำตากล้า อ.พังโคน อ.พรรณานิคม จนกระทั่งมาถึง อ.สว่างแดนดิน วิธีการก็คือฉันจะเป็นคนเข็นรถเข็น และให้พ่อหรือตาสุดใจกับลูกชายขึ้นนั่ง และเข็นด้วยเท้าเปล่าไปเรื่อยๆ เมื่อถึงบ้านคนก็ให้ตากับหลานลงมาและหลานก็จูงตาไปขอข้าวปลาอาหาร กว่าจะถึง อ.สว่างแดนดินก็บ่ายเกือบค่ำ จึงต้องนอนพักที่วัดแห่งหนึ่ง ส่วนตาสุดใจนั้นตาบอดสนิทตั้งแต่อายุ 25 ปี ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ถ้าถามว่าพอใจกับอาชีพไหมก็ตอบได้เลยว่าไม่อยากขอทาน แต่ด้วยความจำเป็น ด้วยความไม่มีจึงต้องยึดอาชีพนี้ไปก่อน ซึ่งหากมีทุนก็อยากทำมาค้าขาย หากผู้ใจบุญมีจิตเมตตาอยากช่วยเหลือ สามารถโอนเงินได้ที่ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 4570156770 ชื่อพิศมัย บุญชู จะขอบพระคุณอย่างสูง” นางพิศมัย กล่าว

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร

Share This