Statistiche web
สธ.จ.อุตรดิตถ์ ร่วมกับ รพ.อุตรดิตถ์ จัดโครงการรณรงค์ผ่าตัดต้อกระจกใส่เลนส์แก้วตาเทียม ในความร่วมมือของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) 

ที่ห้องประชุมเจษฎาบดินทร์ ชั้น 4  โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ผ่าตัดต้อกระจกใส่เลนส์แก้วตาเทียมในความร่วมมือของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)  โดยมี นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 2 นายแพทย์อิ๊ดยังวัน  ยงย่วน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ นายแพทย์อายุส ภมะราภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกใส่เลนส์แก้วตาเทียมจำนวน 100 คน เข้าร่วมโครงการการรณรงค์ผ่าตัดต้อกระจกใส่เลนส์แก้วตาเทียม ในความร่วมมือของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)

ในวันนี้โรคต้อกระจกเป็นปัญหาทางสายตาที่พบในประชาชนคนไทย นับว่า มีความรุนแรงและจำนวนมากขึ้น เนื่องจากประชากรมีสัดส่วนโครงสร้างผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ต้อกระจกเกิดจากการขุ่นมัวของเลนส์ ทำให้รับแสงไม่ได้เต็มที่ ยิ่งมีความขุ่นมากขึ้นการมองเห็นก็ยิ่งลดลง และหากมีมากขึ้นอาจมีอาการรุนแรงจนตาบอดถาวรได้คุกคามคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งโรคต้อกระจกสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยวิธีการผ่าตัดและเปลี่ยนใส่เลนส์แก้วตาเทียม และด้วยจำนวนผู้ป่วยและผู้สูงอายุจำนวนมากที่อยู่ห่างไกล มีความยากลำบากในการเดินทาง อาจทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อการตาบอดและ    เกิดภาวะแทรกซ้อนจากต้อกระจก อาจส่งผลต่อการดำเนินชีวิตได้ ดังนั้นเพื่อสืบสาน    พระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการประสานขอสนับสนุนจาก มูลนิธิ พอ.สว. เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการผ่าตัดต้อกระจกอย่างมีคุณภาพ เพิ่มคุณภาพชีวิต  ของประชาชนโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ป่วยโรคต้อกระจกในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับการรักษา โดยการผ่าตัดต้อกระจก เปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม ป้องกันและลดอัตรา การตาบอดจากโรคต้อกระจก

อีกทั้งยังเพิ่มคุณภาพชีวิตการมองเห็นที่ดีของผู้ป่วย จากการคัดกรองสายตาในผู้สูงอายุจังหวัดอุตรดิตถ์ ปี 2566 จำนวน 99,823 ราย ได้รับการคัดกรอง 84,872 คิดเป็นร้อยละ 85.02  พบผู้ป่วยต้อกระจกกระจกชนิดบอด 1,009 ราย และผู้ป่วยต้อกระจกระยะสายตาเลือนรางรุนแรง 318 ราย ที่จะเข้าร่วมโครงการฯและได้รับการผ่าตัด ในวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2567 จำนวน 250 ราย

ภาพ-ข่าว ณัฐวัฒน์   ราชประสิทธิ์ ภาพ/ข่าวอุตรดิตถ์

Share This