Statistiche web
สนง.สพป.นราธิวาส เขต 2 บูรณาการร่วมภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนโครงการ กสศ.รวมพลังพื้นที่ขับเคลื่อนโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่จังหวัด

 ที่ห้องประชุมนราทัศน์ 2 โรงแรมอิมพีเรียล ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานผ่านระบบ Zoom ในพิธีเปิดงาน กสศ.รวมพลังพื้นที่ ขับเคลื่อนโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยมีดร.อุดม วงษ์สิงห์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาคุณภาพครูและสถานศึกษา กสศ. นางสาวสุธิภรณ์ ขนอม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ดร.ชาร์ริฟท์ สือนิ ศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1,2,3 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส ผู้อำนวยการโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ ครู ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ทั้งนี้การดำเนินโครงการขับเคลื่อนโรงเรียนพัฒนาเชิงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 เขต 3 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา นราธิวาสในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา แบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือและความเป็นเจ้าของร่วมกันของทุกภาคส่วน โดยขยายผลจากโรงเรียนในโครงการโรงเรียนพัฒนาตนเองที่มีอยู่เดิมในแต่ละเขตพื้นที่ และนำไปสู่การขยายผลในพื้นที่อื่นได้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงานในระยะแรก จำนวน 40 โรง ประกอบด้วย โรงเรียนในสังกัด สพป.นราธิวาส เขต 1 จำนวน 15 โรง สังกัด สพป.นราธิวาส เขต 2 จำนวน 10 โรง สังกัด สพป.นราธิวาส เขต 3 จำนวน 10 โรง และสังกัด สพม.นราธิวาส จำนวน 5 โรง

โดยตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา ภายใต้การหนุนเสริมทางวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ในการขับเคลื่อนโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่ ได้เกิดข้อค้นพบแนวปฏิบัติที่ดีจากการทำงานของโรงเรียนภายใต้การหนุนเสริมของหน่วย งานต้นสังกัด ทั้งนี้เพื่อให้องค์ความรู้ต่างๆที่เกิดขึ้นได้เผยแพร่สู่สาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ คณะทำงานจึงกำหนดจัดงาน “กสศ.รวมพลังพื้นที่ ขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่ (TSQM – A) จังหวัด นราธิวาส” ขึ้น

ดร.สุธิภรณ์ ขนอม ผอ.สพป.นราธิวาส เขต 2 กล่าวว่า กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การเสวนาทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู” แนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การขับเคลื่อนโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่สู่การปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพและกิจกรรมพัฒนาฐานกาย เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ” และการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันของภาคีเครือข่ายในการลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของจังหวัดนราธิวาส

ด้านดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน  กล่าวว่าการขับเคลื่อนโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ภายใต้การหนุนเสริมของหน่วยงานต้นสังกัด และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ซึ่งเป็นตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ศึกษาธิการ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ ที่เน้นให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา “จับมือไว้ แล้วเดินไปด้วยกัน” ซึ่งการจัดงานในวันนี้เป็นอีกหนึ่งเวทีที่จะรวมพลคนการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมกันแลกเปลี่ยน เรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดี ร่วมชื่นชมภาพความสำเร็จในการ จัดการศึกษาของพื้นที่ เติมเต็มพลังซึ่งกันและกัน และร่วมกำหนดทิศทางการจัดการศึกษา ภาพอนาคตการศึกษาของจังหวัดนราธิวาสร่วมกันโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ภายใต้การสนับสนุนทางวิชาการจากสถาบันอุดมศึกษา และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ดีขึ้น สร้างระบบและกลไกในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ ซึ่งจะเป็นพลังเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างคุณภาพการศึกษาและขยายเครือข่ายให้เกิดขึ้นในพื้นที่ต่อไป

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส

Share This