Statistiche web
สระแก้ว-ชวนเที่ยว “ละลุ” สิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

“ละลุ”เป็นภาษาเขมร แปลว่า “ทะลุ” มีพื้นที่กว้างกว่า 2,000 ไร่ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ “ละลุ”เกิดจากน้ำฝนกัดเซาะยุบตัวหรือการพังทลายของดินที่ทับถมกันมาหลายพันปี เนื่องจากสภาพดินที่ แข็งและคงสภาพ อยู่ไม่ยุบตัวเมื่อถูกลม-ฝน กัดกร่อน จึงมีลักษณะเป็นรูปทรงต่าง ๆ มองแล้วคล้ายกำแพงเมือง หน้าผาบ้างก็ มีลักษณะเป็นแท่งๆ จึงทำให้”ละลุ”มีความสวยงาม และแปลกตา แตกต่างกันตามจินตนาการของแต่ละคน เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านคลองยาง ตำบลทัพราช จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่เกิด”ละลุ “พบกับ นายอาคมเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า “ละลุ”เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ดูจุดขึ้นมาเมื่อ 2,000 ปีแล้ว และในทุก ๆปี ละลุจะเปลี่ยนรูปร่างของมันไปเรื่อย ๆ ตามแต่ลมและฝนที่ช่วยกันตกแต่งชั้นดิน และในบางพื้นที่ ก็จะมี”ละลุ”ที่มีสีน้ำตาลทอง ตัดกับสีเขียวสดของต้นข้าวกลางพื้นที่ทำนาของชาวบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่สวยงามมาก จนได้รับขนานนามว่าเป็นแกรนด์แคนยอนของเมืองไทย เลยทีเดียว นักท่องเที่ยวที่สนใจอยากชมปรากฏการณ์ธรรมชาติละลุจะต้อง จอดรถไว้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการยุบตัวของชันดิน  จากการขับรถเข้าไปกันเอง จึงได้มีการนำรถอีแต๊ก มาคอย ให้บริการ ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อจะเข้าไปชม”ละลุ”และจะมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่น รวมถึงยุวมัคคุเทศก์มาคอยให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของ”ละลุ”อีกด้วย

ด้าน คุณอุษณีษ์ ภู่ภูมิรัตน์อายุ 36ปี ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่ติดใจในความงามของ”ละลุ”เล่าให้ฟังว่าตนเองมาเที่ยวที่นี่ เป็นครั้งที่ 3 แล้วตนเอง รู้สึกประทับใจความงด งามของ”ละลุ” ดินแดนสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้ดึงดูดจนอยากมาสัมผัสความงดงามอีก บ่อยๆพร้อมทั้งตอนนี้อากาศที่นี่ดีมากก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวที่”ละลุ”กันเยอะๆ ส่วนราคา การนั่งรถอีแต๊กเข้าชม จะสามารถนั่งได้ 7 คน ราคาอยู่ที่ 200 บาท จะเดินชมกี่ชั่วโมงก็ได้ แล้วแต่ความพอใจของนักท่องเที่ยว และรายได้ส่วนนี้ยังได้ส่งต่อไปให้กับผู้ยากไร้ในชุมชนและหมู่บ้านไกล้เคียง เพื่อนำไปจัดซื้อข้าวสารอาหารแห้งให้แก่ผู้ยากไร้ อีกด้วย ท่านใดที่อยาก สอบถาม หรือจองรถอีแต๊ก เพื่อเข้าชม”ละลุ”สามารถติดต่อได้ที่(ลุงอาคม )เบอร์ 081-2863064 เปิดทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 7.00น.-18.30น.ที่ตั้ง : บ้านเนินมะขามและบ้านคลองยาง ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว

ภาพ-ข่าว นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Share This