Statistiche web
สแกนดิเนเวีย พระวิมลศาสนวิเทศ ประธาน ส.ธ.ย. นำ คกก.บห. “ธรรมสัญจร” ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ 7 วัดในสแกนดิเนเวีย

ระหว่างวันที่  12-14 กรกฎาคม 2567 ตามมติที่ประชุม ส.ธ.ย. เขต 3  พระเดชพระคุณ พระวิมลศาสนวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป (ส.ธ.ย.) นำคณะกรรมการบริหาร ส.ธ.ย. เขต 3 (สแกนดิเนเวีย) เดินทางเยี่ยมเยือนให้กำลังใจพระธรรมทูตที่ปฏิบัติศาสนกิจในราชอาณาจักรสวีเดน 7 วัด ตามแผนยุทธศาสตร์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ ได้แก่ 1.วัดพระธรรมกายนอร์ธสวีเดน, 2.วัดไทยอุปซอลา, 3.วัดไทยนอร์แทเยีย, 4.วัดพุทธาราม สวีเดน, 5.วัดสยามมินทร์มังคลาราม, 6.วัดพุทธาราม คาร์ลสตาด และ 7.วัดพระธรรมกายสตอกโฮล์ม

โดยวัดพระธรรมกายนอร์ธสวีเดน ตั้งอยู่ในเมืองเยฟเล่ ซึ่งมี พระใบฎีกาวรพงษ์ เขมวํโส เจ้าอาวาสฯ พร้อมด้วยสาธุชนถวายการต้อนรับด้วยไมตรีจิตที่งดงาม สำหรับกิจกรรมของวัด มีการจัดงานบุญทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน และงานบุญวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา เป็นต้น โดยวันงานบุญใหญ่ ทางวัดสามารถรองรับสาธุชนร่วมงานได้ ถึง 150 คน โดยมีพระสงฆ์จำพรรษา 5 รูปในช่วงเข้าพรรษาทุกปี และจัดกิจกรรมออนไลน์ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรม ทุกวันสำหรับ วัดไทยอุปซอล่า ตั้งอยู่ในเมือง อุปซอล่า สวีเดน ซึ่งมี พระครูวินัยธรเจริญชัย จนฺทสุทฺโธ เป็นเจ้าอาวาส และวัดไทยนอร์แทเยีย (Wat Thai Norrtalje, Sweden) ตั้งอยู่ในเมืองนอร์แทเยีย ซึ่งมีพระมหาอำนวย ฐานวีโร เป็นเจ้าอาวาส โดยมีสาธุชนถวายการต้อนรับด้วย ซึ่งแต่ละวัดมีกิจกรรมสอนธรรมะแด่สาธุชนที่มาฟังธรรมะ และมีงานบุญตามประเพณี เช่น วันสงกรานต์ ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า เป็นต้น

จากนั้น พระวิมลศาสนวิเทศ เป็น ประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล แด่พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม  2567 และการประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป (ส.ธ.ย.) เขต 3 สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 3/2567 ณ วัดพุทธาราม แวร์มเดอ โดยมี พระวิเทศปุญญาภรณ์ เจ้าอาวาส และญาติโยมให้การต้อนรับ หลังจากนั้น พระวิมลศาสนวิเทศ และคณะกรรมการบริหาร ส.ธ.ย. เดินทางตรวจเยี่ยมชม วัดสยามมินทร์มังคลาราม ซึ่งพระครูภาวนาวรสิทธิ เป็นเจ้าอาวาส และวัดพุทธาราม คาร์ลสตาด ซึ่งมีพระครูวิเทศคุณากร วัดพุทธาราม คาร์ลสตาด เป็นเจ้าอาวาส ส่วนวัดพระธรรมกายสตอกโฮล์ม มีพระมหาบุญมา คุตตปุญโญ เป็นเจ้าอาวาส โดยมีพระครูศรีญาณวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เขต 3 และพระครูปริยัตินันทวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม เฟดริก้า ประเทศสวีเดน เป็นผู้แทนคณะกรรมการบริหารในการตรวจเยี่ยม

การนี้ พระเดชพระคุณพระวิมลศาสนวิเทศ เมตตาสอบถามความเป็นอยู่และกิจกรรมภายในแต่ละวัด และเมตตาร่วมบุญค่าน้ำค่าไฟวัด รวมทั้ง แนะนำแนวทางในการบริหารจัดการภายในวัด การก่อสร้างปรับปรุงศาสนสถาน และแนวทางการเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้กับญาติโยมและชาวท้องถิ่น รวมทัังชื่นชมอนุโมทนา ให้กำลังใจญาติโยมในแต่ละวัด ที่ทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา เปรียบเทียบได้กับ “ธรรมทูตคฤหัสถ์” ประกาศตนเป็นชาวพุทธ แนะนำพระพุทธศาสนาให้กับชาวท้องถิ่น ผ่านการสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำบุญสังฆทาน นิมนต์พระมาทำบุญที่ผ่าน ชักชวนคู่ครอง หมู่ญาติและลูกหลาน ที่เป็นชาวท้องถิ่น ไปทำบุญที่วัด ให้รู้จักพระสงฆ์ ให้รู้จักการกราบไหว้ และช่วยงานวัด เป็นต้น

Share This