Statistiche web
หนองคาย พบศพพระนอนมรณภาพอยู่ภายในกุฏิมีโรคประจำตัวคาดมาณภาพมาแล้ว กว่า 7 ชั่วโมง

ร.ต.ท.เอกพร พูลบุญ รอง สว.สอบสวน ร้อยเวร สภ.รัตนวาปี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ ว่ามีเหตุพบศพพระมรณภาพอยู่ภายในกุฏิ ที่วัดพระบาทนาหงส์ จึงพร้อมด้วยแพทย์หญิงพัชร ภูษา รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลรัตนวาปี แพทย์เวรโรงพยาบาลรัตนวาปี และอาสากู้ภัยรุดไปยังจุดเกิด ที่เกิดเหตุพบกุฏิภายในวัดพระบาทนาหงส์ ตำบลพระบาทนาสิงห์ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย เป็นกุฏิชั้นเดียวมี 2 ห้องติดกันทุกห้องจะมีห้องน้ำในตัวกุฏิ ประตูทางเข้ากุฏิเป็นประตูเหล็กครึ่งสังกะสีส่วนด้านบนจะเป็นตาข่ายเหล็ก พบร่างพระนอนค่ำหน้านุ่งสบง 1 ผืน มรณภาพอยู่บริเวณหน้าห้อง น้ำในกุฏิ ใกล้ศพพบขวดน้ำดื่มที่เปิดผาวางอยู่ข้างศพ 1 ขวด ทราบชื่อ พระประเวช  จนฺทสาโร อายุ 50 ปี เป็นพระลูกวัดบ้านพระบาทนาหง์ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6-7 ชั่วโมง ส่วนไฟในห้องน้ำและห้องนอนของพระประเวชฯ ถูกเปิดทิ้งไว้

หลวงตาชาย มหาปัญโย 94 ปี พระลูกวัดวัดบ้านพระบาทนาหงส์ เล่าว่า พระประเวชฯ มีอาการเจ็บป่วยมานานหลายปีแล้ว มาอาศัยอยู่ที่วัดพระบาทนาหงส์ เมื่อประมาณ 3 ปี พักหลังไม่ได้ออกเดินบิณฑบาตและนานๆจะเห็นขึ้นไปฉันข้าวที่ศาลาการเปรียญพร้อมเพื่อนพระบ้าง มีอาการป่วยหนักก็ช่วง 4 วันที่ผ่านมาไม่ขึ้นไปฉันข้าวเลย แต่จะมีญาติโยมนำอาหารมาแขวนไว้ที่หน้ากุฏิให้ เมื่อคืน (17 ก.ค.67) ช่วงเวลาประมาณ 00.30 น.ก็ได้เรียกดูแต่ก็ไม่มีเสียงตอบ จนช่วงเช้าตื่นขึ้นมาทำวัตรช่วงเวลาประมาณ 05.00 น.หลังทำวัตรเสร็จจึงได้เรียกอีกครั้งแต่ก็ไม่มีเสียงตอบ จึงตัดสินใจเดินไปดูที่ประตูเหล็กซึ่งด้านบนเป็นตาข่าย มองไปเห็นพระประเวชฯ นอนคว่ำหน้าอยู่หน้าห้องน้ำจึงได้เดินไปเรียกพระลูกวัดที่อยู่อีกกุฏิหนึ่ง พร้อมเรียกรักษาการเจ้าอาวาส มาดูด้วยกันเพราะประตูเหล็กถูกล็อคจากด้านใน

พระอาจารย์โทน ญานฺวีโร อายุ 30 ปี พระลูกวัดบ้านพระบาทนาหงษ์ เล่าว่า เวลาประมาณ 05.02 น. หลวงตาชายใด้ไปเรียกที่กุฏิบอกว่าให้ไปดูพระประเวชฯ เห็นนอนคว่ำหน้าอยู่หน้าห้องน้ำในกุฏิร่างกายไม่ขยับเรียกไม่ตอบสนอง เปิดประตูเข้าไปดูไม่ได้เพราะประตูล็อคจากด้านใน พระอาจารย์อุเทน อาภาธโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระบาทนาหงส์ จึงให้แง้มสังกะสีออกแล้วเปิดล๊อคประตูเข้าไปดู จึงพบร่างของพระประเวชฯ นอนคว่ำหน้าอยู่ที่พื้น คาดว่าน่าจะเสียชีวิตไปแล้ว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระบาทนาหงส์จึงแจ้งไปที่ สภ.รัตนวาปี เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ

นางอุไร อายุ 68 เลขที่65 ซึ่งเป็นโยมที่คอยมาดูแลวัด เล่าว่า ปกติตัวแม่จะนำอาหารมาถวายเช้าแทบทุกวันและคอยดูแลวัด ส่วนพระประเวชฯ ทราบว่าได้มาจำพรรษาที่วัดบ้านพระบาทนาหงส์ได้สักพักแล้ว มีอาการเจ็บป่วย ออดๆ แอดๆ มาสักพัก บางครั้งก็ได้ให้แม่ไปซื้อยามาให้ฉันทราบว่าไม่นานมานี้ก็ได้ไปโรงพยาบาล แม่ก็ถามพระประเวชฯ ว่าหมอนัดหรือไม่ พระตอบว่าไม่ได้นัด แม่ถามว่าหมอบอกว่าเป็นอะไร พระตอบว่าเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่เห็นขึ้นไปฉันข้าวกับเพื่อนพระบนศาลาการเปรียญเลย แม่ก็ได้นำอาหารมาแขวนไว้ที่หน้าห้องของพระประเวชฯ ทุกวัน  คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6-7 ชั่วโมง เบื้องต้นไม่มีผู้ใดติดใจสงสังในการมรณะภาพ จึงได้มอบศพให้ทางวัดประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป..

ภาพ-ข่าว ฤาษีลภ-โภควินทร์-จังหวัดหนองคาย

Share This