Statistiche web
หนองคาย เงาะรัตนะรสชาดดีปลูกดีๆ เป็นเศรษฐีได้ เกษตรกรรัตนวาปีหันมาปลูกเงาะโรงเรียนกว่า 200 ต้น เก็บขายปีละกว่า 30-40 ตัน สร้างรายได้กว่าล้านบาทต่อปี

นางจินตนา  แสนดี  ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย, นายอุดมเดช บุญเวิน ส.อบต.โนนดู่, นายพรชัย กุลวงศ์, พร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมชมและชิมเงาะ “ไร่น้ำหวาน” ของนายบัวบาน   จันโสม,นางปิ่นแก้ว จันโสม สองสามีภรรยา เกษตรกรชาวบ้านยางชุมใต้ ตำบลนาทับไฮ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย ปลูกเงาะ จำนวน 205 ต้น ในพื้นที่ 14 ไร่ เก็บผลผลิตมาแล้วกว่า 15 ปี ปีนี้ (2567) เก็บผลผลิตไปแล้วกว่า 15 ตัน มีพ่อค้า-แม่ค้า ทั้งในจังหวัดหนองคาย และพื้นที่ใกล้เคียง มาซื้อถึงสวน นอกจากจะปลูกเงาะแล้ว ในสวนยังได้ปลูก ลองกอง 28 ต้น มังคุด 167 ต้น ทุเรียน 30 ต้น และแก้วมังกร 100 ต้น และให้ผลผลิตแล้วเช่นกัน สามารถสร้างรายได้ ให้กับครอบได้เป็นอย่างดีกว่าล้านบาทต่อปีทำให้ชีวิตดีขึ้น  จนได้รับการขนานนามว่า “สวนเงาะเงินล้าน” ซึ่งผลไม้ทั้งหมดที่ปลูกในสวนนี้จะมีรสชาดดี  กรอบ ร่อน และหวาน จนเป็นที่ต้องการของตลาด เป็นที่สนใจของพ่อค้า-แม่ค้า เข้ามาซื้อกันถึงสวน

นางสาวน้ำหวาน  จันโสม ลูกสาวเจ้าของสวน กล่าวว่า พ่อเริ่มทำการเกษตรสวนผสม มาตั้งแต่ ปี 2544 บนเนื้อที่ 14 ไร่ ซึ่งช่วงนั้นชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างนิยมปลูกยางพารากันมาก  พ่อคิดว่าเมื่อยางพารามีผลผลิตเยอะๆ จะทำให้ราคายางตกต่ำ พ่อจึงแหวกแนวเพื่อนหันมาปลูกเงาะและผลไม้อื่น เนื่องจากพ่อเคยทำงานอยู่ที่สวนเงาะและรับจ้างเก็บผลไม้อยู่ทางภาคตะวันออก ได้เก็บสะสมประสบการณ์ และเห็นว่าผลไม้สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี จึงได้ตัดสินใจกลับมาบ้านได้เริ่มปลูกไม้ผลคือ เงาะ ลองกอง และมังคุด ในขณะนั้น ซึ่งเงาะมีผลผลิตเต็มที่เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ไม้ผลที่ปลูกโดยเฉพาะเงาะ เก็บผลผลิตได้ปีละกว่า 30-40 ตัน สำหรับปีนี้ (2567) เก็บเงาะไปแล้วกว่า 15 ตัน แก้วมังกรประมาณ 100 ต้น มังคุดมากกว่า 1 ตัน ราคาหน้าสวนสำหรับประชาชนทั่วไป เงาะ ขาย กก.ละ 40 บาท มังคุด กก.ละ 50 บาท ซึ่งจะมีพ่อค้า-แม่ค้าจองเงาะที่สวน “ไร่น้ำหวาน” ไว้หลายตันแต่เงาะสุกไม่ทัน พ่อค้า-แม่ค้าที่มารับชื้อก็มาจากหลายพื้นที่ เช่น อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร และจังหวัดหนองคาย  สำหรับประชาชนทั่วไปสนใจที่จะมาชื้อเงาะหรือผลไม้ชนิดอื่นที่สวนสามารถเดินทางมาได้ หรือจะโทรมาสอบถามก่อนเดินทางได้ที่เบอร์ 061-103-0221

ส่วน นางจินตนาฯ ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองโพนพิสัย  กล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากทางสื่อโชเซียลต่างๆ ว่าสวนเงาะ “ไร่น้ำหวาน” มีเงาะที่รสชาดดีมีผลผลิตต่อปีเยอะมาก เป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของอำเภอรัตนวาปี จึงได้เดินทางมาเยี่ยมชมชิม และอยากผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร อยากให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบว่าผลไม้ที่อำเภอรัตนวาปี คุณภาพก็ไม่แพ้ที่อื่น ได้ชิมเงาะที่ “ไร่น้ำหวาน” มีรสชาดที่หวาน กรอบ เนื้อร่อนไม่ติดเมล็ด //

@chaijexu

หนองคาย เงาะรัตนะรสชาดดีปลูกดีๆ เป็นเศรษฐีได้ เกษตรกรรัตนวาปีหันมาปลูกเงาะโรงเรียนกว่า 200 ต้น เก็บขายปีละกว่า 30-40 ตัน สร้างรายได้กว่าล้านบาทต่อปี

♬ original sound - Chaij Exu -

ภาพ-ข่าว ฤาษีลภ-โภควินทร์ จ.หนองคาย

Share This