Statistiche web
อุทัยธานี ชาวบ้าน พบงูทับสมิงคลา รีบแจ้งกู้ชีพกู้ภัยมาจับ เผยเป็นงูที่มีพิษร้ายแรง

เจ้าหน้าททีมูลนิธิกู้ชีพ กู้ภัยบ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี  ได้รับแจ้งจากประชาชนขอความช่วยเหลือจับสัตว์เลื้อยคลานประเภทงู  ที่กำแพงข้างบ้านเลขที่229 หมู่15 ต.ทัพหลวง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี หลังจากได้รับแจ้ง ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำอุปกรณ์สำหรับจับสัตว์เลื้อยคลาน พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปยังบ้านที่เกิดเหตุ

โดยบ้านที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัย ตรวจสอบพบเป็นงูทับสมิงคลาขนาดประมาณยาว 1 เมตร ลำตัวขนาดคอขวด นอนขดตัวอยู่ข้างบ้าน ส่องแสงลานดำ สลับขาว โดยงูทับสมิงคาเป็นงูที่มีพิษถ้าถูกกัดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการจับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เวลาในการจับงูทับสมิงคากว่า 20 นาที จึงจะสามารถจับได้ ก่อนที่จะนำงูตัวดังกล่าวไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

สำหรับงูทับสมิงคลา เป็นงูพิษต่อระบบประสาท ที่มีลายดำสลับขาวเป็นปล้อง โดยปล้องขาวจะไม่ขาวสนิทแต่มีสีดำเจือปนอยู่ งูพิษชนิดนี้ พิษชนิดนี้มีโมเลกุลขนาดเล็ก สามารถถูกดูดซึมได้รวดเร็วไปตามกระแสเลือด ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ผู้ป่วยเกิดหนังตาตก พูดไม่ชัด หายใจไม่สะดวกส่วน พิษของงูทับสมิงคลาหลักๆ จะมีผลต่อะระบบประสาททำให้คนที่โดนกัด มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง หนังตาตก หายใจเองไม่ได้จนเสียชีวิต แบบคนที่โดนงูเห่ากัดปรกติมักเจอช่วงกลางคืน

โดยงูทับสมิงคลามีนิสัย ออกหากินเวลากลางคืนตามพื้นล่างของป่าที่ใกล้ลำห้วยหรือในพื้นที่ห่างไกลจากลำห้วยแต่มีความชุ่มชื้น เวลากลางวันหลบซ่อนตัวอยู่ใต้ขอนไม้หรือในโพรง นิสัยประการอื่นเหมือนกับงูสามเหลี่ยม มักกินอาหารประเภท งูด้วยกัน , สัตว์เลื้อยคลานจำพวกจิ้งจก ตุ๊กแก และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สามารถพบได้ในพื้นที่ราบลุ่มและเนินเขา และพื้นที่เพาะปลูก ใกล้ลำห้วยหรือแหล่งน้ำ ที่มีความสูงถึง 1,200 เมตร แพร่กระจายตามประเทศ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ในประเทศไทยพบทุกภาคของประเทศ.เป็นงูที่พิษรุนแรงอันดับต้นๆ ของไทย ส่วน พิษของงูทับสมิงคลาหลักๆ จะมีผลต่อะระบบประสาททำให้คนที่โดนกัด มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง หนังตาตก หายใจเองไม่ได้จนเสียชีวิต แบบคนที่โดนงูเห่ากัดปรกติมักเจอช่วงกลางคืน เป็นงูที่ กินกบ เขียด และงูด้วยกัน

@chaijexu

อุทัยธานี ชาวบ้าน พบงูทับสมิงคลา รีบแจ้งกู้ชีพกู้ภัยมาจับ เผยเป็นงูที่มีพิษร้ายแรง

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว พชร  พัสกุล สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี

Share This