Statistiche web
แพร่ รองเลขาธิการนายกฝ่ายการเมือง “ระดม” ทุกหน่วยงานแก้ปัญหาที่ดินฯ ต.นาพูน สร้างโมเดลแก้ปัญหาทั่วประเทศ

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน นำโดย นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายชลธิศ สุรัสวดี ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี นายมงคลชัย สมออุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นางชุติมา ศูนยะคณิต ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลรูปแปลงที่ดิน กรมที่ดิน พร้อมด้วยข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อาทิกรมที่ดิน สำนักงาน สปก.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ นายมานะ จิตฤทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ ฯลฯ ร่วมประชุมร่วมกับนายปานศร ภมรคนธ์ นายอำเภอวังชิ้น นายวิเชียร สมฤทธิ์ นายกอบต. นาพูน  ที่ห้องประชุม อบต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยทับซ้อนกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในตำบลนาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ 

และทางคณะได้ลงดูพื้นที่ทับซ้อนที่มีประชาชนอาศัยมาก่อนประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยคณะได้ลงดูหลักฐานในพื้นที่จริงจำนวน 7 จุด คือที่วัดแม่แปง  / จุดตัดห้วยตะเคียนปง-ห้วยแม่แปง /วัดนาพูน / ห้วยนาพูนหมู่ 2/ห้วยนาพูนหมู่ที่ 10 /วัดป่าไร่หลวง /และบริเวณบ้านเป่าปมดงยาง หมู่ที่ 7 ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ถือเป็นร่องรอยการอยู่อาศัยของประชาชนมาก่อนโดยมีหลักฐานประกาศเขตป่าสงวนในปี 2488 ได้กันพื้นที่ชุมชนออก แต่ในปีพ.ศ 2510 ได้มีการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ามะยมตะวันออกทับพื้นที่ชุมชนที่เคยกันออกในพ.ศ 2488 จะส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินทำกินทำให้เสียสิทธิการครอบครองที่ดินเป็นการทดลองสิทธิของชาวบ้านโดยชาวบ้านในพื้นที่ตำบลนาพูนได้ร้องต่อสู้มานานกว่า 18 ปี

นายวิเชียร สมฤทธิ์ นายกอบต. นาพูน กล่าวว่า ชาวบ้านมีการตั้งรกรากมานานมีวัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2458 คือการสร้างวัดแม่แปงและวัดนาพูน พร้อมๆกัน และปัจจุบันพื้นที่เหล่านี้ก็ยังเป็นชุมชนเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน  และที่สำคัญไม่มีการทำรีสอร์ทหรือกว้างซื้อที่ดินเพื่อการลงทุนอย่างอื่น ที่นี่เป็นการครอบครองของชาวบ้านที่มีรายได้น้อยหรือเกษตรกรธรรมดา

และที่ประชุมได้หารือกันอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมงถึงได้ข้อสรุป นายสมคิด เชื้อคง กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยปัญหาที่ดินที่เกิดขึ้นกับประชาชน การระดมหลายหน่วยงานลงมาในตำบลนาพูน มีแนวคิดทำเป็นพื้นที่ตัวแบบหรือโมเดล เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ระดมหน่วยงานต่างๆสำรวจร่วมกัน ตรงไหนเป็นที่ทำกินตรงไหนเป็นพื้นที่ป่าจำแนกให้ชัดเจน การทำงานครั้งนี้ระดมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ คณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ กรมที่ดิน กรม กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาทำงานร่วมกันโดยมีงบประมาณของตนเองและงบประมาณเสริมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งถ้าสำเร็จจะขยายการแก้ไขปัญหาออกไปทั่วประเทศ  อย่างไรก็ตามการทำงานที่ซับซ้อนก็ต้องใช้เวลาอยู่บ้างแต่พื้นที่นี้จะไม่เหมือนกรณีป่าทับลาน  เพราะเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านจริงๆโดยถือเป็นนโยบายของรัฐบาลอย่างชัดเจนเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม

ทางพี่น้องชาวบ้านตำบลนาพูน ที่รับทราบ ต่างดีใจเชื่อว่าการทำงานทางราชการจากประสบความสำเร็จร้อยละ 80 อย่างแน่นอน และจะเฝ้ารอดูภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง องค์การบริหารส่วนตำบลนาพูนและองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ต่อไป

ธีรพงษ์ ธงออน /แพร่

Share This