Statistiche web
แพร่ อำเภอสูงเม่น “เชิญชวน” พสกนิกรร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดพระหลวง

ที่ห้องประชุมวัดพระหลวง ตำบลพระหลวง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ นายนคร สายยืด นายอำเภอสูงเม่น เป็นประธานการประชุม เตรียมความพร้อมในการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ในส่วนของอำเภอสูงเม่น บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดพระหลวง ตำบลพระหลวง อำเภอสูงเม่น โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อให้การจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมพระเกียรติ

โดยบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดพระหลวง เป็น 1 ใน 4 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดแพร่ พร้อมเชิญชวนพสกนิกรชาวอำเภอสูงเม่นและใกล้เคียง เข้าร่วมพิธีโดยใส่เสื้อสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.49 น.

สำหรับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดพระหลวง เป็นบ่อน้ำที่มีอายุเก่าแก่ อยู่ในเขตโบราณสถานของวัดพระหลวง ไม่ปรากฎหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใด ใครเป็นผู้สร้าง ตัวบ่อก่อด้วยอิฐดินเผาโบราณแบบโค้ง บ่อน้ำมีความลึก 6.35 เมตร กว้าง 1.5 เมตร มีตาน้ำใต้ดินที่มีน้ำไหลค่อนข้างแรง น้ำมีความใสสะอาด รสจืดไม่กร่อย ได้รับการบูรณะมา 2 ครั้ง สร้างศาลาและบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์จำลองขึ้นมาอีกหนึ่งบ่อ เพื่อความสะดวกในการตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และเคยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์มาแล้ว 3 ครั้ง

ธีรพงษ์ ธงออน /แพร่

Share This