Statistiche web
กระบี่ สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และมูลนิธิวีระภุชงค์ ร่วมกับจังหวัดกระบี่ จัดกิจกรรมตามรอยเส้นทางสายศรัทธาพญานาค จังหวัดกระบี่

ที่ มณฑลพิธี องค์พญาภุชงค์นาคาธิบดี องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย ดร.วินัย วีระภุชงค์ ประธานฝ่ายฆราวาส ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สถานบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ประธานมูลนิธิวีวีระภุชงค์ ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 นางสาววัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) H.E. Ambassador Nagesh Singh (นายนาเกช ชิงห์) Lอกอัครราชทูต อินเดียประจำประเทศไทย Mr. Charles Mendies (นายชาร์ลส์ เมนดีส์) นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นางชณิสา หาญภักดีปฏิมา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกระบี่ นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรภาคเอกชน พลังมวลชน ประชาชนร่วมในพิธีกิจกรรมตามรอยเส้นทางสายศรัทธาพญานาค จังหวัดกระบี่

โดยกิจกรรมประกอบไปด้วยพิธีมอบรางวัลโพธิคยานาคาธิบดีและงานเสวนาธรรม “ธรรมวิชัยสู่ศตวรรษแห่งธรรม” กระบี่ประตูอารยธรรมศักดิ์สิทธิ์ พญาภุชงค์นาคราชเชิดชูมหาราชแห่งธรรม และในวันที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 08.30 น. ณ โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวสายศรัทธาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ควบคู่กับเส้นทางสายศรัทธาพญานาคที่มีความเกี่ยวข้องกันมาอย่างยาวนานในดินแดนกระบี่ โดยเฉพาะความศรัทธาต่อองค์พ่อปู่ภุชงค์นาคราช พญานาคน้ำเค็มแห่งแดนใต้ ทั้งยังสานต่อจากการจัดกิจกรรมพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดียมาประดิษฐานไว้ที่จังหวัดกระบี่ ในเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา จนก่อให้เกิดการร้อยเรียงเส้นทางท่องเที่ยวสายศรัทธาอันไม่รู้จบ และส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวไทย สายศรัทธาเดินทางเข้ามาในจังหวัดกระบี่เพิ่มมากขึ้น

จังหวัดกระบี่ มีแหล่งท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์หลายแห่ง อาทิ วัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) ที่ประดิษฐานเจดีย์จำลอง มหาเจดีย์พุทธคยา สถานที่ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ วัดมหาธาตุแหลมสัก สักการะพระมหาธาตุเจดีย์สีขาว ภายในประดิษฐาน  พระบรมสารีริกธาตุ องค์พ่อปู่ภุชงค์นาคราช องค์พญานาคที่มีความศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวกระบี่ เขาหงอนนาค          แหล่งท่องเที่ยวเดินป่า ตามตำนานเชื่อว่าพื้นที่ละแวกนี้เป็นที่ของพญานาค โดยเป็นต้นกำเนิดของชื่อสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับพญานาคทั้งสิ้น เช่น หนองทะเล แหลมหางนาค บ่อน้ำตานาค และสะดือนาค

สืบเนื่องจากโครงการธรรมยาตราพระบรมสารีริกธาตุจากมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง ของสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ได้จัดกิจกรรมทางศาสนาและความเชื่อในจังหวัดกระบี่ต่อเนื่องตลอดปี 2567 นี้ ด้วยเหตุที่จังหวัดกระบี่มีแหล่งท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์อยู่หลายแห่ง และคนในจังหวัดกระบี่มีความเชื่อเรื่องพญานาคน้ำเค็มในดินแดนกระบี่มาอย่างยาวนานกว่าพันปี จนล่าสุด ททท. ได้ร่วมกับรายการ คชาภา พาไปมู เดินทางมาถ่ายทำรายการ ตอน “บุกปลายด้ามขวานไทย ไขความเชื่อพญานาคน้ำเค็ม เจ้าสมุทรสีน้ำเงินแห่งภาคใต้” ได้ตามรอยเส้นทางสายศรัทธาพญานาค องค์พ่อปู่ภุชงค์นาคราช และวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์หลายแห่งในจังหวัดกระบี่ อันเป็นการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวสายศรัทธาความเชื่ออีกช่องทางหนึ่ง ทั้งนี้ ททท. หวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวสายศรัทธาเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่มากยิ่งขึ้น เพราะที่กระบี่ยิ่งไหว้ยิ่งปัง และกระบี่เที่ยวดีได้

สำหรับการมอบรางวัลโพธิคยานาคาธิบดี เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลและองค์กร ผู้อุทิศเสียสละทํางานด้านการสนับสนุน ส่งเสริม เผยแผ่ และปกป้องพระพุทธศาสนา ซึ่งมี 3 สาขารางวัล ประกอบด้วย สาขาส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา สาขาพุทธศิลป์ และสาขาสื่อมวลชนเพื่อพระพุทธศาสนา โดยในปี 2567 บุคคลและคณะบุคคลที่ได้รับรางวัลโพธิคยานาคาธิบดี

ภาพ-ข่าว ณัฐ ศรีปล้อง จ.กระบี่

Share This