Statistiche web
จ.หนองคาย ระดับน้ำโขงเพิ่มระดับสูงต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักทางตอนเหนือ และน้ำในลำห้วยสาขาไหลลงแม่น้ำโขงส่งผลให้ระดับน้ำโขงสูงขึ้น

ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 10.38 เมตร สูงสุดในรอบปี 2567 ต่ำกว่าตลิ่ง  1.02 เมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นหลายวันที่ผ่านมามีฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้มวลน้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือของไทยและน้ำจากลำห้วยสาขาและนำจากประเทศเพื่อนบ้านไหลลงแม่น้ำโขง  จีนและ สปป.ลาว ปล่อยน้ำจากเขื่อน ส่งผลให้ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายเพิ่มสูงขึ้น กระแสน้ำเชี่ยว มีเศษไม้และท่อนไม้ลอยมากับน้ำเป็นจำนวนมาก  ส่งผลกระทบกับกระชังปลาที่เลี้ยงในแม่น้ำโขง ต้องเฝ้าดูตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย  ส่วนชาวบ้านได้นำเครื่องมือออกจับปลากัน ปลาที่จับได้ไม่พบมีปลาหมอคางดำ

จากระดับระดับน้ำโขงที่หนองคายสูงขึ้นต่อเนื่องนั้นส่งผลให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง (เขื่อนห้วยโมง) อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ต้องปิดประตูระบายน้ำทั้งสี่บานหลังจากน้ำโขงหนุน ป้องกันน้ำโขงไหลเข้ามาและทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชน  ตอนใน ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.ท่าบ่อ  อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.โพธิ์ตาก ประมาณ 2,500 ถึง 11,875 ไร่ 

อย่างไรก็ตามโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง (เขื่อนห้วยโมง) ได้เตรียมรับมือกับน้ำโขงหนุน น้ำฝน และน้ำทางตอนเหนือที่ไหลลงเขื่อนมาอย่างต่อเนื่อง และเขื่อนมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ระหว่าง 3 ถึง 26 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนและน้ำเหนือที่ไหลลงในพื้นที่เขื่อนได้../

ภาพ-ข่าว ฤาษีลภ-อภิชาติ-จังหวัดหนองคาย

Share This