Statistiche web
ชุมพร จัดงาน GAP Monkey Free Plus คุณภาพ ยั่งยืน ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดงาน “GAP Monkey Free Plus” คุณภาพ ยั่งยืน ใส่ใจสิ่งแวดล้อม “CHUMPHON COCONUT DAY” 9 August 2024 กิจกรรมส่งเสริมการผลิตและประชาสัมพันธ์มะพร้าวคุณภาพ โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตและเสริมสร้างภาพลักษณ์คุณภาพมะพร้าวชุมพร โดยมีเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ให้ความสนใจเข้าร่วม ณ แปลงใหญ่มะพร้าวตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

 นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า  มะพร้าวถือเป็นพืชที่อยู่คู่กับวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน ภูมิปัญญาของเราสามารถนำเอามะพร้าวมาใช้ประโยชน์นานัปการ เช่น เปลือก ใบ กะลา ก้าน ลำต้น มะพร้าว เป็นต้น ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยก็ยังคงเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ทั้งในรูปแบบของกะทิสำเร็จรูป น้ำมะพร้าวสำเร็จรูป น้ำมันมะพร้าวแบบต่าง ๆ หรือผลิตภัณฑ์เสริมคุณค่าทางโภชนาการต่าง ๆ ประเทศไทยจึงเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตมะพร้าวที่สำคัญของโลก  จังหวัดชุมพร มีการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผลผลิตมะพร้าว ตั้งแต่การใช้ต้นพันธุ์ดี การดูแลบำรุงรักษา ตลอดจนการเก็บเกี่ยว ให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ รวมถึงกระบวนการส่งออกที่รักษาคุณภาพจนถึงผู้บริโภค มีการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวเข้าสู่มาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสมกับกรมวิชาการเกษตร ทั้งในส่วนของมาตรฐาน GAP และมาตรฐาน “GAP Monkey Free Plus”

ซึ่งกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขับเคลื่อนมาตรฐาน “GAP Monkey Free Plus” อย่างต่อเนื่อง เป็นระบบที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดสายการผลิต สามารถสร้างความเชื่อมั่นต่ออุตสาหกรรมมะพร้าวส่งออกไทย ปัจจุบันจังหวัดชุมพรมีเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวได้รับรองมาตรฐาน GAP จำนวน 186 แปลง และมาตรฐาน “GAP Monkey Free Plus” จำนวน 163 แปลง

ด้านนายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า  การจัดงาน GAP Monkey Free Plus คุณภาพ ยั่งยืน ใส่ใจสิ่งแวดล้อม  CHUMPHON COCONUT DAY  9 August 2024 จัดขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ผลผลิตมะพร้าวของจังหวัดชุมพร ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ภายในงานมีกิจกรรมการเสวนา หัวข้อ “การผลิตมะพร้าวคุณภาพเพื่อการส่งออก” และหัวข้อ “มะพร้าวไทย กับโอกาสในเวทีการค้าโลก” โดยผู้แทนหน่วยงานราชการและภาคอุตสาหกรรมมะพร้าว การจัดนิทรรศการการตรวจประเมินแหล่งผลิตมะพร้าวตามกระบวนการผลิตมะพร้าวเพื่อการส่งออก โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรชุมพร การใช้นวัตกรรมในการเก็บเกี่ยวผลผลิตมะพร้าว โดยศูนย์วิจัยเกษตรวิศวกรรมสุราษฎร์ธานี นิทรรศการการเลี้ยงผึ้งในสวนมะพร้าวสร้างรายได้เสริม โดยศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านแมลงเศรษฐกิจ จังหวัดชุมพร การป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูมะพร้าว  โดยศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดสุราษฎร์ธานี การผลิตมะพร้าวตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG

 โดย แปลงใหญ่มะพร้าวตำบลบางสน อำเภอปะทิว การสาธิตการใช้เครื่องปีนต้นมะพร้าว การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว การแข่งขันเก็บเกี่ยวมะพร้าว การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว และมอบพันธุ์มะพร้าวคุณภาพดี และหนังสือรับรอง GAP Monkey Free Plus อุปกรณ์การเก็บเกี่ยวผลผลิตมะพร้าว ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ /ชุมพร

Share This