Statistiche web
ชุมพร สจล.วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ งานวันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายธนนท์ พรรพีพาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดงานวันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2567 โดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “MAGIC OF SCIENCE มหัศจรรย์วิทยาศาสตร์ ลาดกระบังชุมพร” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย โดยมีนักเรียน นักศึกษาในสถานศึกษาเขตพื้นที่จังหวัดชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พังงา กระบี่ สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันธ์ ให้ความสนใจเข้าร่วมชมงาน ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การประกวดพูดสุนทรพจน์ ในหัวข้อ “เมืองอัจฉริยะในฝัน” และ หัวข้อ “อนาคต การขนส่ง : นวัตกรรมล้ำสมัยและความท้าทายที่ต้องเผชิญ”, การแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี, การแข่งขันจรวดขวดน้ำ ประเภทแม่นยำ และ ประเภทความไกล, การแข่งขันการจัดสวนถาดประเภทสร้างสรรค์, การแข่งขันหุ่นยนต์เดินตามเส้น, การแข่งขันตำส้มตำ “ตำสนั่น มันส์ระเบิด”, การแข่งขัน Puzzel Animal Kingdom, การแข่งขัน Lego Animal Kingdom, การแข่งขันการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) , การประกวดภาพวาดระบายสีในหัวข้อ “วิศวกรรมเครื่องกลในฝัน”

รองศาสตราจารย์ ดร.คำรณวิทย์ ทิพย์มณี รองอธิการบดี วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 ถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญของวงการวิทยาศาสตร์ไทย เมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง ณ ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ทรงคำนวณไว้ล่วงหน้ากว่าสองปี จากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ ประชาชนชาวไทยจึงสมัญญานามพระองค์ว่า “บิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และถือให้วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ สจล.วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จึงได้จัดงานวันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และเพื่อให้เป็นไปตามปรัชญาของสถาบันที่ว่า “จัดการศึกษา วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระจายโอกาสทางการศึกษา ถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้แก่สังคม ภูมิภาค ในรูปแบบต่างๆ”

ด้านนายธนนท์ พรรพีพาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การจัดงานวันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาองค์ความรู้ ส่งเสริมการเรียนรู้ และเผยแพร่ บริการความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สู่สถานศึกษา ชุมชน สังคม และประเทศชาติอีกทางหนึ่งด้วยเนื่องด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีอันทันสมัย ในโลกยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การพัฒนางานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงมีความสำคัญที่ต้องศึกษา เรียนรู้ เพราะความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ สร้างองค์ความรู้ใหม่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ ต่อไปได้ ซึ่ง สจล.วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เป็นสถานศึกษาหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมและสร้างสรรค์การเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นความก้าวหน้าทางการศึกษาอันดียิ่ง ทั้งนี้ขอให้นักเรียน นักศึกษา ทุกสถานศึกษา ตลอดจนผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน นำองค์ความรู้ที่ได้รับมาพัฒนา ปรับปรุง ต่อยอดในด้านการศึกษา และส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป//

ประสิทธิ์ ลีฬหคุณกร/ชุมพร

Share This