Statistiche web
นนทบุรี  ท่าน้ำปากเกร็ดคนขับเรือรับจ้างบอกวันนี้น้ำไหลแรงกว่าทุกวัน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ท่าน้ำปากเกร็ดใต้สะพานพระราม. 4 ต.ปากเกร็ดอ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรีหนังสือในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง จากกรณีเมื่อวันที่ ๒๕ ส.ค. ๒๕๖๗ กรมชลประทานได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กษ ๐๓๒๘/ว ๙๘๘๘๖ ลงวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๗ แจ้งว่า ในช่วงวันที่ ๒๔ – ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๗ ประเทศไทศไทยยังคงมีฝนต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง และภาคใต้ จากการคาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้วงหน้า ๑ – ๓ วันข้างหน้า พบว่าปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยในวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ ที่สถานี C.๒ อำเภอเมืองฯจังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน ประมาณ ๑,๐๐๐ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดการณ์ปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขา ประมาณ ๒๐๐ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณ ๑,๒๐๐ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และรับน้ำเข้าระบบกรมชลประทานทั้ง ๒ ฝั่ง ในอัตรา ๓๐๐ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราระหว่าง ๗๐๐ – ๙๐๐ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลทำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย)มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ ๐.๔๐ – ๐.๘๐ เมตร ตั้งแต่วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ เป็นต้นไปโดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ภ.) จึงขอให้จังหวัดได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนที่ประกอบกิจการในแม่น้ำ เช่น งานก่อสร้างขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิดรายละเอียดตามหนังสือกรมชลประทาน ด่วนที่สุด ที่ กษ ๑๓๒๒๘/ว ๙๘๘๖ ลงวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๗ ทั้งนี้ ขอให้รายงานผลการดำเนินการแจ้งเตือนภัยของจังหวัดตามหนังสือกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ที่ มท (กปภก) ๐๖๑๐/ว ๙ ลงวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๗

ล่าสุดวันที่ 26 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ท่าน้ำปากเกร็ด (ใต้สะพานพระราม 4) อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว คนขับเรือจ้าง กล่าวว่า ช่วงนี้ก็มีน้ำมาเรื่อยๆขึ้นมาบ้างเล็กน้อย และยังมีน้ำขึ้นน้ำลง ตนก็ไม่ทราบมาจากที่ จังหวัดใด ตอนนี้ก็ค่อยดูน้ำกันอยู่ เพราะบ้านของตนก็อยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาเหมือนกัน ซึ่งโดนน้ำท่วมทุกปี ซึ่งวิธีสังเกตุคือถ้าน้ำเป็นสีแดง ตนจะรีบเตรียมตัวเก็บของ และดูน้ำจากมามากหรือน้อย ตอนนี้คนที่บ้านก็เตรียมตัวและฝั่งเกาะเกร็ดก็เตรียมตัวกันแล้วเพราะมันเป็นความเคยชินไปแล้ว และเมื่อวัน สองวันที่ผ่านมาเขาประกาศแค่ถึง จ.อยุทธยา ตนก็ยังน้อยใจทำไมไม่ประกาศ ปทุม นนท์บ้าง ตนยัง งงๆ หรือเขาอาจจะปล่อยให้เซอร์ไพรทีเดียวหรือไม่ ซึ่งตอนนี้น้ำยังปกติ น้ำยังไหลแรง มีคลื่นแรง มีน้ำขึ้นน้ำลงปกติ แต่ถ้าเมื่อน้ำไหลมาทีเดียว และตีกลับขึ้นมา น้ำเอ่อขึ้นเรื่อยๆคือจบ

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This