Statistiche web
นายก อบจ.หนองคาย  พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่อำเภอรัตนวาปี พบพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม กว่า 500 ไร่

ดร.ยุทธนา  ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย พร้อมนางสาวประภาสิริ  ศรีตะบุตร เลขานุการนายก อบจ.หนองคาย,นายอิทธิพัทธ์  จันทร์ศิริ ที่ปรึกษานายก อบจ.หนองคาย พร้อมคณะลงพื้นที่ หมู่ที่ 3 บ้านดอนเหมือด ต.บ้านต้อน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย โดยมีนายวุฒิชัย  ชัยภูวนารถ นายอำเภอรัตนวาปี, นายธีระวรรธน์  เวชอรรถสิทธิ์ นายก อบต.บ้านต้อน, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับและนำสำรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ต.บ้านต้อน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ถูกน้ำท่วมกว่า 500 ไร่ ในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 3 บ้านดอนเหมือด,หมู่ที่ 4 บ้านดงหอ, หมู่ที่ 7 บ้านต้อนหัวนา, และหมู่ที่ 9 บ้านหนองลาด เกษตรกรได้รับผลกระทบ จำนวน 31 ครัวเรือน

จากนั้น นายก อบจ.หนองคาย และคณะได้ขึ้นรถอีแต๊กสำรวจเส้นทางการเกษตรที่ประชาชนในพื้นที่ใช้สัญจรในการทำเกษตรเพื่อพิจารณา ทำโครงการของบประมาณทำถนน คสล.กว้างประมาณ 5 เมตร ยาวประมาณ 2,000 เมตร โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 11 ล้านบาท เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ขนส่งพืชผลทางการเกษตรได้สะดวกยิ่งขึ้น จากนั้นได้เดินทางไปที่ โครงการประตูระบายน้ำห้วยคาด ต.นาดง อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ เพื่อตรวจสอบการระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร พบว่าระดับน้ำโขงสูงกว่าระดับน้ำด้านใน ถึง 1.5 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดประตูระบายน้ำเพื่อใช้เครื่องสูบน้ำจำนวน 4 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกไปยังแม่น้ำโขง แต่ใช้ได้จริงเพียง 2 เครื่อง เนื่องจากอีก 2 เครื่องเกิดชำรุด จึงทำให้การระบายน้ำล่าช้า นายก อบจ.หนองคาย จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเครื่องสูบน้ำเข้ามาเพื่อช่วยในการระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ดร.ยุทธนาฯ กล่าวว่า หลังจากตนได้รับรายงานจาก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านต้อน ว่ามีปัญหาในเรื่องของการระบายน้ำทั้งระยะสั้น ระยะยาว จึงได้ร่วมกับนายอำเภอรัตนวาปี และคณะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ลงพื้นทรี่ดูสภาพปัญหา ปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วนก็คือจะต้องดึงมวลน้ำขนาดใหญ่ ลงไปที่ห้วยคาด โดยผมได้โทรประสานงานกับชลประทานจังหวัดหนองคาย เพื่อขอรับการสนับสนุนนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้ง โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด และ อบต.บ้านต้อน จะสนับสนุนในเรื่องของน้ำมัน ในส่วนถนนเส้นที่ดูกันวันนี้ จะต้องยกระดับขึ้นมาอีกประมาณสัก 1 เมตร และทำเป็นถนน คสล. ซึ่งเรื่องนี้ผมจะกลับไปทำแผนเพื่อจะได้มาปรับในการบริหารจัดการถนนเส้นนี้ ก็จะช่วยในการป้องกันน้ำและควบคุมน้ำ 2 ฝั่ง ซึ่งกระบวนการตรงนี้ก็จะได้ดำเนินการแก้ไขให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วนในโอกาสต่อไป

ภาพ-ข่าว โภควินทร์-ฤาษีลภ-จว.หนองคาย

Share This