Statistiche web
ปทุมธานี บิ๊กแจ็สห่วงนครรังสิตประชุมชลประทานวางแนวทางป้องกันน้ำท่วมหลังจากระดับน้ำเพิ่มเร็ว

ที่ห้องประชุมสัตตบุษย์ ชั้น 4 เทศบาลนครรังสิต  ต.ประชาธิปัตย์  อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต  ได้เชิญ นายวิรวัฒน์  ผสมทรัพย์  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้  , นายพิสิษฐ์ พิบูลย์ศิริ  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ , นายราชันย์ บุตรชน ผช.ชม.ขท.รังสิต  แขวงทางหลวงปทุมธานี , นายสิทธิวิช ดีศิริ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 , นายอรรถพล เกษสังข์ ผู้ช่วยหัวหน้าแผนกปฏิบัติการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอธัญบุรี , นายวิรัตน์ จำเรียง ผู้อำนวยการสำนักช่างทน.รังสิต และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางป้องกันน้ำท่วมหลังจากระดับน้ำเพิ่มมากขึ้น

พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรี กล่าวว่า ที่เชิญประชุมในวันนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนเนื่องจากเมื่อคืนนี้มีน้ำจากนครนายกเข้ามาเป็นน้ำป่าหรือน้ำอะไรไม่ทราบได้ถูกปล่อยลงมาเข้าคลองรังสิตส่งผลกระทบในหลายๆพื้นที่ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อตอนดึก เมื่อคืนนี้จึงได้เชิญทุกฝ่ายมาประชุมกันเพื่อแก้ปัญหาและป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปท่วมบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่นครรังสิตและในริมคลองรังสิตทั้งหมด เพราะเพียงเพื่อต้องการระบายน้ำ ทุกอย่างต้องพร้อม ซึ่งก็ต้องขอบคุณ ผอ.ชลประทานรังสิตใต้และรังสิตเหนือ เข้ามาชี้แจงการที่จะพร่องน้ำออก เพื่อแก้ปัญหาให้ทัน โดยมีเครื่องสูบน้ำและประตูระบายน้ำทุกบาน ต้องมีความพร้อมที่จะดูแลพี่น้องประชาชน ทีมงานทางนครรังสิตของกองป้องกันฯ มีความพร้อมหมดแล้ว เพียงแต่มีการเพิ่มเครื่องสูบน้ำที่ไปติดตั้งถาวรตามจุดต่างๆ หรือเครื่องสูบน้ำที่จะแก้ปัญหาที่มีน้ำท่วมขังบนผิวการจราจร ซึ่งก็ถือว่าทุกอย่างก็ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม ไม่งั้นจะแก้ปัญหาจุดใดจุดหนึ่งไม่ได้

ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า เทศบาลนครรังสิตเรามีความพร้อมในเรื่องของการเตรียมสูบน้ำตามจุดต่างๆ จากสถานการณ์น้ำที่ผ่านมาทางเทศบาลนครรังสิต ก็ได้วางจุดไว้แล้ว ซึ่งวันนี้เราก็ได้มาหารือ เพื่อเน้นย้ำในการแก้ไขและป้องกันปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนอีกแนวทางหนึ่งของกรมชลประทานด้วย ซึ่งก็ได้รับการชี้แจงจากชลประทานรังสิตเหนือและรังสิตใต้ ได้มีความพร้อมในเรื่องการเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้สำรองเพื่อเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ในการรับสถานการณ์น้ำในอนาคต และก็ต้องขอบคุณแขวงการทางเองด้วยที่ได้เข้ามารับแนวทางในการช่วยกันแก้ปัญหาที่จะเกิดน้ำท่วมผิวการจราจรในอนาคต

นายวิรวัฒน์  ผสมทรัพย์  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กล่าวว่า ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ปัจจุบันนี้ ได้มีการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ผ่านออกไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านออกไปทางนครนายก  และทางบางปะกง ในส่วนที่เหลือนี้ก็เป็นการผันในแนวดิ่ง ปัจจุบันนี้ก็ระบายน้ำอยู่วันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ในเรื่องของสถานีสูบน้ำต่างๆ โดยหัวใจสำคัญสถานีประตูและระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ 1-2-3 มีศักยภาพในการระบายน้ำ44 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยเปิดเครื่องใช้งานทั้งหมด ส่วนประตูระบายน้ำที่ปากคลองรังสิตมีเครื่องสูบน้ำ 6 คิว 20 เครื่องมีประตูระบายน้ำ 3 บาน ถ้าน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูง เราก็สูบน้ำออก และมีเครื่องสแตนบายซึ่งได้รับงบประมาณจากกรมชลมาทั้งหมด จัดซื้อเครื่องสูบน้ำขนาด 6 คิว 8 เครื่องเพื่อสำรองไว้สำหรับประตูระบายน้ำปากคลองรังสิต.

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี

Share This