Statistiche web
ปทุมธานี ร้อง ปวีณา  เด็กสาววัย 16 ปี ครอบครัวยากจน เป็นโรคต้อหิน

น.ส.ขวัญตา อายุ 39 ปี ผู้เป็นแม่ ได้พา “น้องอั้ม” ลูกสาววัย 16 ปี เดินทางมาจากจ.กาญจนบุรี สภาพน้องอั้ม ดวงตาซ้ายมืดบอดและดวงตาขวาเลือนลางเห็นแสงเพียงริบหลี่สาเหตุจากโรคต้อหิน ต้อกระจก เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ขอความช่วยเหลือส่งลูกสาวไปรักษาหากยังพอมีหวังขอให้ลูกได้เหลือดวงตาข้างขวาไว้เพื่อจะได้มองเห็นแสงสว่างในชีวิตอีกครั้ง

น.ส.ขวัญตา กล่าวว่า ขณะกำลังตั้งครรภ์น้องอั้มได้เกือบ 7 เดือน แม่กับพ่อทำงานรับจ้างก่อสร้างที่จ.เพชรบุรี จู่ๆ กลางดึกเกิดเจ็บท้องคลอด เมื่อไปถึงโรงพยาบาลลูกได้คลอดก่อนกำหนด น้ำหนักเพียง 1.2 กก. แพทย์ให้ลูกอยู่ในตู้อบประมาณ 2 เดือน ระหว่างนั้นได้ตรวจพบว่า เด็กมีเส้นเลือดฝอยขึ้นที่ตา 2 ข้างผิดปกติ จึงมีการส่งตัวมารักษาต่อที่กรุงเทพฯ แพทย์ได้ทำการยิงเลเซอร์ให้น้องตั้งแต่อายุ 2 เดือน จากนั้นได้ส่งตัวกลับมาภูมิลำเนาและให้แม่พาไปพบแพทย์เพื่อดูอาการอีกครั้งที่โรงพยาบาลอำเภอตอนเด็ก 8 เดือน ก็ไม่พบความผิดปกติ แพทย์ก็ไม่ได้นัดอีก

จนกระทั่งลูกสาว 2 ขวบ 6 เดือน มีคนทักว่าน้องอั้มเริ่มเดินชน เดินไม่ตรงทาง และพระทักว่าลูกสาวตาไม่ดีให้รีบไปหาหมอ แม่จึงมาสังเกตเห็นดวงตาของลูกทั้ง 2 ข้างเป็นฝ้าขาวก่อนจะรีบพาไปตรวจตาที่โรงพยาบาลในอำเภอ แพทย์ก็ให้ยามาหยอด มากิน ผ่านไปอีก 2 ปี ลูกสาว 4 ขวบครึ่งแม่เห็นลูกไม่ดีขึ้นจึงขอให้แพทย์ช่วยส่งตัวมารักษาที่กรุงเทพฯ แพทย์ได้ทำการผ่าตัดต้อหินที่ตาทั้ง 2 ข้าง โดยเว้นระยะทำทีตาละข้าง จากนั้นก็จะต้องมาตามนัดแพทย์เป็นประจำเพื่อขูดต้อหินที่เคลือบดวงตาขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ และจี้ความเย็นที่ดวงตา ซึ่งแม่ได้พาลูกมารักษาต่อเนื่องจนถึง 10 ขวบ

ต่อมาแม่มีปัญหากับพ่อจนต้องเลิกรากัน น้องอั้มก็อยู่กับพ่อและย่า ย่าแก่ชรามากแล้ว ส่วนพ่อต้องไปขับรถรับจ้างจึงทำให้น้องอั้มไม่ได้รักษาต่อเนื่อง ซึ่งพ่อเองก็กีดกันไม่ให้ลูกติดต่อแม่ จนไม่นานที่ผ่านมาน้องอั้มบอกว่าตาซ้ายมืดบอดมองไม่เห็นแล้ว ขณะที่ตาขวากำลังจะมืดลงทุกที จึงขอให้แม่ช่วยพามาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ

หลังรับเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานกับ รพ.วิมุต ทันที เพื่อขอให้ช่วยตรวจรักษาน้องอั้มเป็นการด่วน ซึ่งทางรพ.วิมุต ยินดีจะให้การช่วยเหลือโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ยากไร้

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE

Share This