Statistiche web
ปัตตานี ผบ.พล.ร.15 เป็นประธานในพิธีมอบพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง

ณ โครงการทหารพันธุ์ดี กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เป็นประธานในพิธีมอบพันธุ์ไก่เบตงพระราชทานมอบต่อตัวแทนรับหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี รวม 397 ครอบครัว จำนวน 1,895 ตัว ที่ผลิตจากศูนย์ผลิตพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง โดย กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 เพื่อพระราชทานพันธุ์ไก่เบตง แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา ได้ทรงพระราชทานพระราชานุมัติพันธุ์ไก่เบตง ที่ผลิตจากศูนย์ผลิตพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง  โดยมี พันโท ศุภฤกษ์ ชื่นจิต ผู้บังคับกองพันทหารช่าง ที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15, ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา และจังหวัดพัทลุง ตลอดจนกำลังพลกองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 ร่วมให้การต้อนรับ

สำหรับโครงการทหารพันธุ์ดีค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี รับผิดชอบโดย กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 ซึ่งกำหนดเป้าหมายเป็นศูนย์ผลิตพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง โดยเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้งศูนย์ผลิตพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 และได้ดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 13 มกราคม 2566 จึงได้เริ่มกระบวนการ ทดลองผลิตศูนย์ผลิตพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง

ในส่วนของศูนย์ผลิตพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง ได้ดำเนินขอพระราชทานไก่เบตง ที่ผลิตจากศูนย์ผลิตพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง โดย กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 เพื่อพระราชทานพันธุ์ไก่เบตงแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชานุมัติพันธุ์ไก่เบตง ที่ผลิตจากศูนย์ผลิตพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง จำนวน 550 ตัว เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15  จึงได้จัดพิธีรับพระราชทานพันธุ์ไก่เบตง นับเป็นการน้อมนำพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เผยแพร่เข้าสู่ชีวิตประจำวันของราษฎร ก่อให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารในครอบครัว อันเป็นความมั่นคงของชุมชนสืบต่อไป

ด้าน นายสมนึก ปี่แก้ว ราษฎรหมู่ 8 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ที่ได้รับพันธุ์ไก่เบตงพระราชทานในกิจกรรมวันนี้ กล่าวว่า ” รู้สึกปลาบปลื้มปิติเป็นล้นพ้นเกี่ยวกับพิธีมอบพันธุ์ไก่เบตงพระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ภาคใต้ตอนล่าง ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยาม บรมราชกุมารีที่ทรงพระราชทานแก่ชาวบ้าน โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดให้กับชาวบ้านที่ยากไร้ หรือไม่มีกำลังต้นทุนในการไปซื้อหา และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้”

Share This