Statistiche web
ปากช่อง ชาวบ้านคัดด้านสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ บริเวณหมู่ 19 บ้านโป่งอีเก้ง หวั่นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มลพิษ ทางอากาศ

แกนนำกลุ่มชาวบ้าน ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ประมาณ 30-40 คน มารวมตัวกันบริเวณหน้าที่ทำการ อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมชูป้ายคัดค้านการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานจากขยะ ในพื้นที่ บริเวณหมู่ 19 บ้านโป่งอีเก้ง ต.หนองสาหร่าย อ. ปากช่อง  จ.นครราชสีมา โดยนายบุญลือ ฟูเฟื่อง ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน ที่ได้ลงชื่อคัดค้านไว้กว่า 400 คนเข้ายื่นหนังสือถึง นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง แต่ไปราชการ มอบหมายให้นายวรัญญู ปุราเลิศ ปลัดอำเภอ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม อำเภอปากช่อง รับหนังสือแทน

การเข้ายื่นหนังสือเพื่อคัดค้านขอเรียกร้องให้ อบต.หนองสาหร่าย ที่เป็นเจ้าของดูแลพื้นที่ ดำเนินการดังนี้ ได้ชี้แจ้งข้อมูลหลักฐานการทำประชาพิจารณ์ครั้งที่ 1 เนื่องจากพวกเราไม่เชื่อว่าผู้ที่มาลงชื่อในการทำประชาพิจารณ์ครั้งที่ 1 คือประชาชนที่อาศัยหรือเป็นเจ้าของที่ดินที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะโดยตรง เนื่องจากได้มีการประชุมหารือกันภายในชุมชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงซึ่งอยู่ในพื้นที่รัศมี 3 กิโลเมตรนั้น ต่างก็มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ที่จะให้มีการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะขึ้นในชุมชนของเรา เพราะมีความกังวลด้านมลพิษ สิ่งแวดล้อม และกระทบกับการอยู่อาศัยในอนาคต

ได้โปรดแสดงหลักฐานที่สามารถชี้ชัดหรือระบุได้ว่า การทำประชาพิจารณ์ครั้งที่ 1 เป็นการสรุปผลคะแนนการทำประชาพิจารณ์ (ผลการเลือกแนวทางการดำเนินการจัดการขยะมูลฝอยของประชาชน ซึ่งมีจำนวนผู้มีลงทะเบียน 414 คน และมีมติให้ อบต.หนองสาหร่าย ร่วมกับผู้ประกอบการเป็น ผู้เก็บขนและแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า ในอัตราส่วนร้อยละ 66 ,31 (ตามเอกสารที่แนบ) ว่าผู้ที่ลงลายมือมือชื่อนั้นเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียโดยแท้จริง เพื่อที่พวกเราจะได้รับทราบข้อเท็จจริงไปพร้อมกัน

เพื่อความโปร่งใสก่อนที่โรงงานนี้จะทำการดอกเสาเข็มหรือดำเนินการก่อสร้างใดๆ ชาวบ้านอยากขอดูเอกสารใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร  และ เอกสารใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน , จากบริษัทที่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินโครงการ ดังนั้น จึงขอให้ทาง อบต.หนองสาหร่าย ต้องกำกับดูแล และ นำข้อมูลดังกล่าวมาแสดงต่อชาวบ้านได้รับรู้ เพื่อความโปร่งใส

ขอให้ทาง อมต.หนองสาหร่าย ได้ทบทวน และ ทำประชาพิจารณ์ใหม่ โดยครั้งนี้ ขอให้เป็นเฉพาะชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบ และ เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รัศมี 3 กิโลเมตร มีสิทธิ์เป็นผู้ลงความเห็นในการทำประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ เท่านั้น เพื่อความเป็นธรรมตามสิทธิของผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริงที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินในรัศมี 3 กิโลเมตร และมีการรวบรวมรายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วย และ ต้องการคัดค้าน การสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ดังกล่าว

ส่วนด้าน นายมิชา พงษ์สว่าง นายกเทศมนตรีตำบลหนองสาหร่าย ( อบต.)หนองสาหร่าย ได้ทราบเบื้องต้น ว่า โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ดำเนินการมาแล้วกว่า 5 ปี ตามขั้นตอนและถูกต้องตามระเบียบกฎหมายทุกประการ โดยโครงการได้อนุมัติ จากหน่วยงานราชการไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งงบประมาณก่อสร้างประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัท เอกชน เป็นผู้ดำเนินการด้านงบประมาณทั้งหมด เพียงอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างเท่านั้น ส่วนการออกมาคัดค้านหรือเรียกร้อง น่าจะเชื่อมโยงกับการเมืองในพื้นที่มากกว่า

@chaijexu

ปากช่อง ชาวบ้านคัดด้านสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ บริเวณหมู่ 19 บ้านโป่งอีเก้ง หวั่นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มลพิษ ทางอากาศ

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว ปัญญา ผู้สื่อข่าว อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

Share This