Statistiche web
พะเยา ผู้ประกอบการพื้นที่เศรษฐกิจโวยหลังน้ำกว๊านท่วมขังนานสัปดาห์ ร้านค้าไม่สามารถเปิดทำการได้

สถานการณ์น้ำกว๊านพะเยา ที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ร้านค้าร้านอาหาร ชุมชนรอบชายกว๊าน นานกว่า 1 สัปดาห์ทำให้ เงียบเหงา เนื่องจาก นักท่องเที่ยว และรถไม่สามารถผ่านเข้ามาได้ จึงทำให้ร้านค้าปิดทำการ ไปหลายวัน กระทบเศรษฐกิจ พ่อค้าแม่ค้าเจ้าของร้าน บ่นจังหวัดไม่เข้ามาดูแลและปล่อยให้น้ำเข้าท่วมขังบริเวณรอบกว๊านนาน ซึ่งหากเป็นแบบนี้เศรษฐกิจรอบกว๊านพะเยา ต้องเจ้งเป็นรายๆ

สถานการณ์น้ำท่วมพะเยาถือว่าหนักสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งลำน้ำหลายสายไหลมาบรรจบกันจากฝนที่ตกอย่างหนักหลายวันทำให้มวลน้ำมหาศาลน้ำเอ่อ ท่วมเข้าหมู่บ้านเรือนราษฎรซึ่งในวันนี้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยา 70.045 ล้าน ลบ.ม.และยังคงทรงตัวทำให้น้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เศษฐกิจเสียหายนานกว่า1สัปดาห์

จากการสอบถามผู้ประกอบการร้านค้ารอบชายกว๊าน ได้เล่าว่า ได้รับความเสียหายอย่างหนักเนื่องจากร้านตัวเองติดถนนรอบชายกว๊านเฟอร์นิเจอร์อุปกรณ์ไฟฟ้าในร้านได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมทั้งหมด เนื่องจากเก็บของไม่ทัน ซึ่งได้รับผลกระทบและยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ  สำหรับในครั้งนี้ ถือว่าหนักมาก เพราะปกติ น้ำเอ่อล้นมาเพียงนิดนึงแต่ครั้งนี้ท่วมหนักและเป็นเวลากว่าสัปดาห์ อยากฝากถึงหน่วยงานที่ดูแล เรื่องน้ำกว๊านพะเยา ว่าท่านก็รู้ดีอยู่แล้ว ว่าก่อนที่ฝนจะตกหนัก ทำไมไม่ปล่อยน้ำหรือพร่องน้ำบริหารจัดการน้ำให้ดีทำไมถึงปล่อยให้น้ำ เข้าร่วมเป็นเวลานาน และที่ประกาศบอกประชาชนว่า 1-2 วันน้ำจะลดแต่ตนเองไม่เชื่อ เพราะว่าตั้งแต่น้ำท่วมมาในวันนี้น้ำยังคงเดิม ปริมาณน้ำยังคงไม่ลดลงยังทรงตัว ยังช่วยเหลือตนเอสูบน้ำออกจากร้านตัวเองทั้งวันทั้งคืน อยากฝากถึงหน่วยงานให้เข้ามาช่วยเหลือและดูแล และบริหารจัดการน้ำให้อย่างเร่งด่วนเนื่องจากกระทบเศรษฐกิจ ร้านค้า ในเขต พื้นที่รอบชายกว๊านมาก

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

Share This