Statistiche web
พะเยา สิ้นแล้วหลวงปู่ 5 แผ่นดิน  ล้านนาพระเดชพระคุณพระราชมงคลวิสุทธิ์ (หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม) เกจิดัง ล้านนา

พระเดชพระคุณพระราชมงคลวิสุทธิ์ (หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดบุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6  พระเกจิดังแห่งล้านนา 5แผ่นดิน ล้านนา อายุ103ปี  83พรรษา  ได้มรณภาพ แล้วเมื่อเช้าวันนี้เวลาประมาณ07-08น. ภายในกุฏิวัดบุญเกิด ต.บุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ได้สร้างความเศร้าโศกอาลัยแก่  พระเถรานุเถระ ลูกศิษย์ลูกหา ตลอดจน ญาติ มิตร  กันไปทั่วจังหวัด

อนึ่ง 2 วันก่อนหลวงปู่จะมรณภาพก็ได้ออกมายืนหน้ากุฏิ ดู น้ำท่วมภายในบริเวณวัดบพร้อมกับกล่าวว่าคณะศรัทธาชาวบ้านคงเดือนร้อนกันหนักมากปีนี้ น้ำมานักขนาดน้อ ขอให้น้ำลดไวไว ขอพรบารมีพระเจ้า28พระองค์วัดบุญเกิดให้ทุกท่านปลอดภัยจากภัยพิบัติครั้งนี้ทุกท่านเทอญ หลังหลวงปู่ก้ำ มรณภาพทางวัดบุญเกิด ศิษยานุศิษย์ จะได้จัดเตรียมสถานที่ วันเวลา ทำพิธีพระราชทาน น้ำหลวงสรงศพพระคุณพระราชมงคลวิสุทธิ์ (หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม)  อีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ประวัติหลวงปูก้ำ พระเดชพระคุณหลวงปู่พระราชมงคลวิสุทธิ์ (หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม) อายุ 103 ปี 83 พรรษา ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดบุญเกิด วันที่19กันยายนพ.ศ.2464 และเป็นพระสงฆ์ รูปหนึ่งที่มีอายุ เกินร้อยปี อยู่ถึง 5 แผ่นดิน และเป็นเกจิดังของล้านนา และทางลูกศิษย์ลูกหาได้จัดเตรียมจัดงานพิธี อายุวัฒนมงคลครบรอบ103ปี 83พรรษา  วันที่ 13 ก.ย 2567  ก็ได้มรณภาพก่อน  พระราชมงคลวิสุทธิ์ มีนามเดิมว่า ก้ำ ธรรมขันธ์ เกิดเมื่อ ปีระกา วันที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ. ๒๔๖๔ (สมัยรัชกาลที่ ๖) ที่บ้านเลขที่ ๕๑ หมู่ที่ ๔ ตำบลดอกคำใต้ อำเภอพะเยา จังหวัดเชียงราย โยมบิดาชื่อ นายเฮือน ธรรมขันธ์ โยมมารดา ชื่อ นางเย็น ธรรมขันธ์  บรรพชาเป็นสามเณร ปีวอก วันที่ ๑๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ ณ วัดดอนเหล็ก ตำบลดอกคำใต้ อำเภอพะเยา จังหวัดเชียงราย โดยมี เจ้าอธิการแก้ว กาวิชโย วัดดอนเหล็ก เป็นพระอุปัชฌาย์

 อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ปีมะโรง วันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๔ ณ วัดดอนเหล็ก ตำบลดอกคำใต้ อำเภอพะเยา จังหวัดเชียงราย และเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านเกิด จนถึงปัจจุบัน

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

Share This