Statistiche web
สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ฯ “เตรียมลากคอ” ขบวนการไม้ประดู่เถื่อน ที่แอบเช่าโกดังซุกไม้ เพื่อส่งนายทุนใหญ่

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ โดย นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ และ นายชาตรี สัทธรรมนุวงศ์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และ นายสุวิทย์ ฟูคำ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่  ให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่  บูรณาการร่วมกันป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าในพื้นจังหวัดแพร่ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด.323 กก.ตชด.32 (พะเยา) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.8(ห้วยขมิ้น) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่ และเจ้าหน้าที่ปกครอง อ.สูงเม่น เจ้าหน้าที่ปกครอง ต.พระหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.6 กก.5 บก.ทล. และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทท.3 กก.2 บก.ทท.2

ได้ร่วมกันตรวจยึดของกลาง เป็น  ไม้กระยาเลยแปรรูป (ประดู่) จำนวน 19 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.69 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 118,300 บาท (หนึ่งแสนหนึ่งหมื่นแปดพันสามร้อยบาทถ้วน) เครื่องชั่งติจิตอลแบบตั้งพื้นสำหรับชั่งไม้ จำนวน 1 เครื่อง ภายในบ้านเช่า เลขที่ 36 ม.1 ต.พระหลวง อ.สูงเม่น จ.แพร่

กรณีการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก ชุดจับกุมสืบได้ความว่า มีขบวนการลักลอบค้าไม้มาบ้านเช่าหลังดังกล่าวเพื่อลำเลียงไม้เถื่อนมาซุกซ่อนไว้โดยพฤติกรรมจะมีการซื้อขายไม้ด้วยการชั่งขายเป็นกิโลฯ โดยใช้รถยนต์กระบะบรรทุกตอนเดียวยี่ห้ออีซูซู สีเทาดำ ติดคอกเหล็ก จึงทำการตจรวจสอบพบว่า พบว่าบริเวณข้างบ้านเช่ามีโกดังซุกซ่อนไม้ โดยมีผ้าใบสีฟ้าขาวปิดบังสิ่งของภายในลักษณะอำพราง

โดยมีนางอิ้งฯ ออกมาแสดงตัว ทางเจ้าหน้าที่ฯจึงได้สอบถาม ทราบว่าบ้านเช่าดังกล่าว เป็นของนางนงฯ ซึ่งเป็นน้องสาวของตน แต่ตอนนี้ได้เดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ไม่สามารถมาพบได้ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้ทราบ นางอิ้งฯ ให้การว่า ตนไม่รู้มาก่อนเลยว่าบ้านเช่าหลังดังกล่าวมีการนำไม้มาซุกซ่อนไว้และได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ฯเข้าตรวจสอบ พบว่าไม้ดังกล่าวเป็นชนิดไม้ประดู่แปรรูป ซึ่งมีลักษณะใหม่ ดิบสดๆ โดยไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเคยผ่านการเป็นเครื่องเรือนเครื่องใช้มาก่อน และเมื่อตรวจสอบที่หน้าตัดของไม้ดังกล่าว  ไม่ปรากฎรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ตีประทับไว้เพื่อเป็นการแสดงการอนุญาตแต่อย่างใด และไม่ปรากฏรูปรอยดวงตราของรัฐบาล และไม่มีรูปรอยดวงตราของสวนป่าเอกชนแต่อย่างใด ในขณะที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างทำการตรวจสอบไม่มีผู้หนึ่งผู้ใดมาแสดงตัวเป็นเจ้าของไม้แต่อย่าวใด จึงเชื่อว่าไม้ดังกล่าวอาจได้มาโดยผิดกฎหมาย

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจยึดได้ร่วมกันจัดทำบันทึกเรื่องราวและและเอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สูงเม่น จังหวัดแพร่ เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามข้อกล่าวหาข้างต้น โดยได้มอบหมายให้ ร.ต.ต.ภูติส ต๊ะนิล รอง สว.(ป) กก.ตชด. 32 เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และให้นายพยอม ดวงเทียน พนักงานพิทักษ์ป่า เป็นพยานในคดี สำหรับไม้ของกลางและอุปกรณ์การการกระทำความผิดได้มอบให้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.8 (ห้วยขมิ้น) นำไปเก็บรักษาตามระเบียบต่อไป

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่

Share This