Statistiche web
หนองคาย ระดับน้ำโขงยังไม่น่าไว้ใจ นายอำเภอรัตนวาปี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำโขงอย่างใกล้ชิด กำชับทุกหน่วยงาน เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชม.

นรข.เขตหนองคาย ระดับน้ำวัดได้ 17.80 เมตร (เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 20 ซม.) ต่ำกว่าตลิ่ง 1.20 เมตร  เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา นายวุฒิชัย  ชัยภูวนารถ นายอำเภอรัตนวาปี  พร้อมนายชาญฤาเดช  สมิงกล้าทัพ ปลัดงานป้องกันอำเภอรัตนวาปี, สาธารณสุขอำเภอ, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, แพทย์ประจำตำบล ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำโขงอย่างใกล้ชิด ด้วยห่วงเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่อาศัยตามริมแม่น้ำโขง หลังจากน้ำโขงในเขตอำเภอรัตนวาปีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ระดับน้ำโขงวัดได้ที่ สน.เรือรัตนวาปี  นรข.เขตหนองคาย เมื่อวันที่ 25ส.ค.67 เวลา 08.00 น. ระดับน้ำวัดได้ 17.60 เมตร ซึ่งระดับน้ำที่ต้องเฝ้าระวังอยู่ที่ 16.00 เมตร และระดับน้ำที่ถือว่าวิกฤตอยู่ที่ 19.00 เมตร

 ทั้งนี้ นายวุฒิชัย   ชัยภูวนารถ นายอำเภอรัตนวาปี ได้มีหนังสือด่วน ที่ นค.0818/14 ถึงนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง กำนันทุกตำบล และผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจถึงระดับวิกฤติ รวมถึงระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ให้ประชาสัมพันธ์ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงให้พ้นน้ำ การป้องกันพื้นที่การเกษตร การประมง การปศุสัตว์ไม่ให้ได้รับความเสียหาย และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบอาคารสิ่งปลูกสร้าง เขื่อนกันตลิ่ง รวมทั้งพื้นที่ของเอกชนหากไม่มีความมั่นคงแข็งแรงและอาจเกิดอันตรายให้ระงับการใช้หรือแก้ไขโดยด่วน

ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุและแผนปฏิบัติการในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมความพร้อมในเรื่องบุคลากรเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ยานพาหนะ ที่จำเป็นหากเกิดสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนขึ้น ให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว/ชุดเผชิญเหตุ พร้อมปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที อาจเกิดสถานการณ์ขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง (เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง) และหากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์ความเสียหาย ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน และการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอรัตนวาปี ทราบทันที ในทุกช่องทางการสื่อสาร หรือทางโทรสารหมายเลข 042-418-046..

ภาพ-ข่าว โภควินทร์-ฤาษีลภ จว.หนองคาย

Share This