Statistiche web
เชียงใหม่ ชาวบ้านดอยสะเก็ดประท้วงเหม็นกลิ่นขยะ ของศูนย์จัดการขยะมูลฝอย อบจ.เชียงใหม่ บริษัทผู้รับกำจัดขยะ เผย เร่งดับกลิ่นแล้ว ปฏิบัติตาม พรบ.สาธารณสุข

ที่สวนป่าของกรมป่าไม้ และริมถนนหน้าสนามกีฬาเทศบาลตำบลดอยสะเก็ด อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้าน 3 ตำบล มีตำบลเชิงดอย ตำบลป่าป้อง ตำบลแม่โป่ง และอีกหลายอำเภอ ในอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้มารวมตัวกันกว่า 100 คน ไม่พอใจเหม็นกลิ่นขยะ จากบ่อขยะที่บริษัทเอกชนรับกำจัดขยะให้ อบจ.เชียงใหม่ ที่อยู่บ้านป่าตึงน้อย ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด กลิ่นขยะเหม็นกระจายไปหลายหมู่บ้าน สร้างปัญหามานานหลายเดือน กลิ่นเหม็นรุนแรงมากตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา

ศูนย์จัดการขยะของ อบจ.เชียงใหม่ นำมาพักขยะและผังกรบขยะ จากที่กำหนดไว้เพียงวันละไม่เกิน 300 ตัน แต่ขยะเข้าโรงงาน กว่า 500 ตันต่อวัน จึงมีกลิ่นเหม็นดังกล่าว ในที่ชุมนุม มีเอกสารแจก ระบุว่า สรุปเงื่อนไขข้อเสนอภาคประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากกลิ่นขยะเหม็นฟุ้งกระจายทั่วพื้นที่ชุมชน คณะทำงาน “เครือข่ายจัดการขยะภาคประชาชน” ที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ชุมนุมพี่น้องประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อผลกระทบกลิ่นเหม็นจากขยะของศูนย์จัดการขยะแบบครบวงจร อบจ.เชียงใหม่

ชาวบ้านที่มาชุมนุม ได้ลงรายชื่อ เบอร์โทร มีชาวต่างชาติก็ร่วมลงรายชื่อด้วย จากนั้นฟังตัวแทนชาวบ้านกล่าวโจมตีโรงงานขยะดังกล่าว โดยการนำของนายชัยศิล รินแก้ว กล่าวว่า ชาวบ้านจะตั้งเครือข่ายจัดการขยะภาคประชาชน เพื่อติดตามการทำงานของ บริษัทเอกชนที่รับกำจัดขยะให้ อบจ.เชียงใหม่ ขอรับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหา และหลังจากนี้ให้เวลา อบจ.เชียงใหม่ แก้ไขปัญหาในเวลา 1 เดือน หากไม่ดำเนินการ จะมารวมตัวอีกครั้ง ครั้งนี้กว่า 100 คน ครั้งต่อไปจะแจ้งให้ชาวบ้านออกมาจำนวนมากกว่านี้ ส่วนรายชื่อชาวบ้าน จะนำรายชื่อทั้งหมด พร้อมแนวทางแก้ไขปัญหาที่ขยะส่งกลิ่นเหม็นดังที่เขียนไว้ตามเอกสารระบุ นำเสนอให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอดอยสะเก็ด และเสนอถึง นายกฯ อบจ.เชียงใหม่ และบริษัทฯเอกชนที่รับกำจัดขยะ และ อปท.พื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาดังกล่าวต่อไป จากนั้นชาวบ้านสลายตัวในเวลา 12.00 น.ของวันเดียวกัน ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดอยสะเก็ด มาอำนวยความสะดวก ส่วนแหล่งข่าวจากบริษัทเอกชนที่รับกำจัดขยะให้ อบจ.เชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า ในการจัดการขยะ เรื่องผลกระทบดังกล่าวต่อชาวบ้านมีมาตรการและการจัดการอย่างต่อเนื่องแล้วกำลังดำเนินการโดยเร่งด่วนดังนี้

การแก้ไขผลกระทบเรื่องกลิ่นศูนย์บริหารจัดการขยะเชียงใหม่ ปัจจุบันทางศูนย์บริหารจัดขยะแบบครบวงจร อบจ.เชียงใหม่ ได้เร่งดำเนินการแก้ไขและกำหนดมาตรการแก้ไขเรื่องกลิ่นดังต่อไปนี้ มาตรการแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่น, 1. ปรับความสูงขยะเป็น 4 เมตร, 2. ฉีดพ่น EM ทุกๆ 3 ชั่วโมงโดยใช้โดรน : อย่างต่อเนื่อง, 3. ติดตั้ง สแลนแลกำแพง 6-7เมตร, 4. ทำความสะอาด บริเวณหน้าโครงการ : อย่างต่อเนื่อง, 5. อบจ.ตั้งด่านสกัด รถไม่ได้มาตรฐาน และตรวจสอบปริมาณขยะ : อย่างต่อเนื่อง 6.จัดทำขันดินเพื่อฝังกลบขยะ ตามหลักสุขาภิบาล  ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 30 วัน, 7.พิจารณาจำกัดปริมาณการรับขยะ 250 ตันต่อวัน  (มาตรการแก้ไขระยะยาว) ทางศูนย์บริหารจัดการขยะอบจ.เชียงใหม่ กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่น เพื่อลดผลกระทบเรื่องกลิ่นโดยเร็ว ทั้งนี้ทางศูนย์บริหารจัดการขยะ อบจ.เชียงใหม่ ดำเนินการและปฏิบัติตาม พรบ.สาธาณสุข มาโดยตลอด.

Share This