Statistiche web
แม่ฮ่องสอน เกษตรกรชาวเมืองสามหมอกระทมหนักจากเหตุอุทกภัยที่ท่วมซ้ำซากกว่า 3 ครั้งในรอบเดือน

นายไพจิตร เรือนแก้ว อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32 หมู่ 3 บ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เกษตรกรบ้านทุ่งกองมู เปิดเผยว่า น้ำในแม่น้ำปายเริ่มหนุนสูงขึ้นอีกแล้ว ทำให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ กระทบต่อชาวบ้านเกือบครึ่งของหมู่บ้านทุ่งกองมู ทั้งเรือกสวน ไร่นา โดยเฉพาะงา บางคนตัดงาหนีน้ำทำให้งาเสียหายหมดเกลี้ยง เนื่องจากถูกน้ำพัดหลากพัดไปกับสายน้ำ ทางด้านส่วนราชการก็แค่มาดูและเงียบไป ชาวบ้านยังไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือเยียวยาแต่อย่างใด ปัญหาที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบคือ น้ำได้กัดเซาะที่นา ที่สวน และมีกรวดทรายเข้าถมที่การเกษตร ตลิ่งถูกน้ำกัดเซาะทำให้พื้นที่ดินเสียหายและน้ำเปลี่ยนทิศกระทบที่ดินอีกฟากของแม่น้ำ นอกจากนั้น  ต้นข้าวกล้าในนาเสียหายและตายจากน้ำท่วมขาดแคลนต้นกล้าใหม่ ถ้าจะปลูกต้นกล้าใหม่ต้องใช้เวลาเดือนกว่า ๆ และเมื่อปลูกข้าวจนถึงฤดูเก็บเกี่ยว ข้าวที่ปลูกล้าหลังการปลูกตามปกติจะประสบปัญหาเรื่องโรคแมลง และนกป่ารวมไปถึงนกประจำถิ่นเช่น นกพิราบ นกกระจาบ ลงกินรวมข้าวจนเสียหายหนัก

นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ปัจจุบันเกษตรกรจะประสบปัญหามากในพื้นที่ ต.หมอกจำแป่ , ต.ปางหมู โดยเฉพาะที่บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู มีน้ำท่วมขังที่นาใต้สะพานซูตองเป้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังมากว่า 23 วันแล้ว ส่วนที่บ้านทุ่งกองมู ก็ยังคงมีน้ำท่วมขังเหมือนกัน อย่างไรก็ตามในเรื่องการให้การช่วยเหลือเกษตรกรนั้น พื้นที่ ที่ถูกน้ำท่วมขัง ได้ให้ทางผู้ใหญ่บ้านและ อบต.ทำการสำรวจยอดผู้ได้รับผลกระทบ และจะสามารถให้การช่วยเหลือก็ต่อเมื่อน้ำลดและสามารถสรุปความเสียหายได้ ส่วนพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว ได้เร่งให้ทาง อบต.เร่งดำเนินการจัดสรรงบประมาณในการเข้าไปใหการช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบันมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ ตำบลปางหมู มากที่สุด ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบจากดินสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง ทำให้ไม่สามารถสัญจรได้ตามปกติ บางแห่งมีดินสไลด์ปิดทับเส้นทางเกือบ 10 รอบ คือเส้นทางสู่ช่องทางจุดผ่อนปรนการค้าบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน สาเหตุมาจากฝนยังคงตกหนักและต่อเนื่องทุกวัน เมื่อเกิดเหตุดินไหลลงมาปิดทับเส้นทาง ทางหน่วยงานต่างๆ ก็เร่งไปแก้ไขปัญหา จนแล้วเสร็จในช่วงค่ำ แต่หลังจากนั้นได้เกิดฝนตกลงมาอีกพอรุ่งเช้าดินภูเขาก็ไหลลงมาปิดทับเส้นทางเหมือนเดิม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักต่อเนื่องไม่หยุดหย่อน

อย่างไรก็ตามพบปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่บ้านทุ่งกองมู พบปูและใส้เดือนหนีน้ำขึ้นมาอยู่บนถนนทางหลวงสาย 128 สายเลี่ยงเมือง – บ้านปางหมู ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าวในสมัยโบราณ ผู้เฒ่าผู้แก่ ทำนายว่า เมื่อมีปูหนีน้ำหรือใส้เดือนหนีน้ำออกมาอาศัยอยู่บนที่สูง แสดงว่าจะเกิดฝนตกหนักและมีเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งคำทำนายดังกล่าวได้มีการกล่าวขวัญมานมในในพื้นที่ของชนชาวไทยใหญ่ในแม่ฮ่องสอน

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

Share This