Statistiche web
กรุงเทพฯ ปวีณา นำ นร.นายร้อย ตร.รุ่น 79 ศึกษาดูงาน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เพื่อเตรียมพร้อมการเป็นตำรวจเป็นที่พึ่งแก่ประชาชน

มูลนิธิปวีณาฯ โดย นางปวีณา หงสกุล นำนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 79 จำนวน 30 คน เข้าร่วมศึกษาดูงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่นักเรียนนายร้อยตำรวจ เตรียมพร้อมสู่การเป็นตำรวจ เพื่อจะสามารถเป็นที่พึ่งแก่ประชาชน โดย นรต.ทั้ง 30นาย ได้เดินทาง เรียนรู้การสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ อาคาร B ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดยมี พล.ต.ต. ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 บรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับแนวทางสืบสวนสอบสวนอาชกรรมทางเทคโนโลยี การยกตัวอย่างกรณีที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงพาดูอุปกรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ เช่นอุปกรณ์จัดเก็บพยานหลักฐาน, อุปกรณ์สำหรับการทำสำเนา, อุปกรณ์เตรียมพยานหลักฐานเพื่อเข้าที่เกิดเหตุเพื่อเป็นแนวทาง โดยมีสาระสำคัญคือการรู้เท่าทันกลลวง และบทบาทหน้าที่ของตำรวจไซเบอร์ ที่ต้องทำงานกันวินาทีต่อวินาที เพราะเงินของประชาชนสูญเสียไปทุกวินาทีจากการโดนหลอก

นรต.ธนวัฒน์ โชติรัตน์อมรกุล กล่าวเสริมว่า “ได้เห็นว่าภัยไซเบอร์นั้น เป็นภัยที่รุนแรงมากและเป็นเทรนด์ที่ทุกหน่วยงานต้องเฝ้าระวังอย่างมาก และจะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ ไปปรับใช้ สำหรับการเตรียมตัวฝึกตำรวจ เมื่อจบออกไป จะสามารถรับมือกับภัยไซเบอร์ที่กำลังรุนแรงได้ อย่างรู้เท่าทัน และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง

จากนั้น ได้เดินทางมายังกระทรวงยุติธรรม โดยมี นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับและนำเข้าสู่การอบรม ทั้งนี้ นรต.ทั้ง 30 ท่าน ได้เรียนรู้การทำงานจาก 6 หน่วยงานหลักที่ขึ้นตรงกับกระทรวงยุติธรรม ประกอบด้วย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์, กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน, กองทุนยุติธรรม, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ, และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยคัดสรรเนื้อหาการอบรม ที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของนักเรียนนายร้อยตำรวจในอนาคต ทั้งในเรื่องของ การตรวจพิสูจน์พยานหลักฐาน, การพิทักษ์คุ้มครองสิทธิ สวัสดิภาพเด็ก เยาวชน และ ผู้เยาว์,  การช่วยเหลือผู้ถูละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือ ผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน, หน้าที่และอำนาจของสำนักงาน ป.ป.ส. กลไกการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทย, ทุกกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบ ของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รวมถึง DSI ที่นำอาวุธยุทโธปกรณ์ เช่น ปืนพกไฟฟ้า ปืนยิงลูกดอกกรอกอุปกรณ์ตัดทาง ปืนกลมือโล่ง ที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงาน DSI

ผู้นำตัวแทน นรต. ได้กล่าวถึงความประทับใจตลอดการฝึกงานและการดูงานในอาทิตย์นี้ว่า “ได้เรียนรู้ และถูกเน้นย้ำว่า ตำรวจไม่ได้ทำงานอยู่คนเดียว เราทำงานร่วมกันกับหน่วยงานทุกหน่วยงาน เป้าหมายของ คือ การให้คืนความยุติธรรมแก่ผู้เสียหาย ผู้เสียหายเขามาหาเราด้วยความเดือดร้อน เรามีหน้าที่เยียวยาช่วยเหลือเขาอย่างที่เขาต้องการ และวันนี้ที่ได้มาศึกษาดูงานที่กระทรวงยุติธรรม ได้รับการเปิดมุมมองต่างๆมากมาย และมีแนวทางในการปรับใช้ ในการเตรียมตัวออกไปทำงานโลกภายนอกในอนาคต”

สำหรับนักเรียนนายร้อยตำรวจ ชั้นปีที่ 3 รุ่นที่ 79 จำนวน 30 นาย นี้ ได้เข้ามาศึกษาดูงานมูลนิธิปวีณาฯ ตามโครงการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ หลักสูตรสัมผัสปัญหาชุมชน รุ่นที่ 28 ปีการศึกษา 2567 ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.- 10 ก.ย. 67 รวมระยะ เวลา 15 วัน เพื่อให้ได้รับทราบถึงปัญหาสังคม เกิดจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ และสามารถแก้ไขปัญหาได้เมื่อสำเร็จออกไปปฏิบัติหน้าที่ราชการในอนาคต โดยตลอดระยะเวลา 15 วัน ที่นักเรียนนายร้อยตำรวจเข้ามาฝึกงานที่มูลนิธิปวีณาฯ นางปวีณาได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาสังคมและการช่วยเหลือเด็ก สตรี และผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม และการทำงานบรูณาการช่วยเหลือเคสต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน พลเมืองดี และสื่อมวลชน เพื่อให้นักเรียนนายร้อยตำรวจได้รับรู้ถึงปัญหาสังคมและแนวทางการแก้ไขช่วยเหลือประชาชน ซึ่งโรงเรียนนายร้อยตำรวจ คือ หน่วยที่สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อเตรียมพร้อมการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มีประสิทธิภาพ ที่จะสามารถเป็นที่พึ่ง และ ดูแลประชาชนได้ในอนาคต

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE

ภาพ-ข่าวคนจริง

Share This