Statistiche web
จังหวัดนราธิวาส เชิญชวนเที่ยวงานของดีเมืองนรา ต่อเนื่องครั้งที่ 47 

ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ว่าที่ร้อยตรี ตระกูลโทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานของดีเมืองนรา  ประจำปี 2567 โดยมีนายสังคม เกิดก่อ ปลัดจังหวัดนราธิวาส นายจตุรงค์  พรหมวิจิต  เกษตรจังหวัดนราธิวาส  นายถาวร  เทพสุวรรณ พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส นายรุสดี  ปูรียา  นายอำเภอเมืองนราธิวาส  พ.ต.อ.กีรติ  แวยูโซ๊ะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส นายไพซอล  อาแว  นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส  ร่วมแถลงข่าวฯ  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่  และสื่อมวลชน เข้าร่วมฯ

งานของดีเมืองนราปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 28 กันยายน 2567  ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ อำเภอเมืองนราธิวาส  ภายในงานประกอบด้วย กองงานริ้วขบวนแห่ทางบก นำโดยขบวนพหุวัฒนธรรม  ภายใต้สโลแกนอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของ 13 อำเภอ ความเป็นพหุวัฒนธรรม พระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพื้นที่ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ พระชนมพรรษา สื่อถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ “สืบสานวิถีถิ่น มรดกแผ่นดินมะนารอ 72 พรรษา ทศมราชัน” พร้อมร่วมเชียร์การประกวดริ้วขบวนแห่ทางบกใน 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทสวยงาม และประเภทความคิด โดยริ้วขบวนจะเริ่มต้นเดินจากบริเวณหน้าสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาสไปตามถนนสุริยะประดิษฐ์  เลี้ยวขวา แยกบริษัทอีซูซุนราธิวาส  สิ้นสุดขบวนบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา พร้อมรับชมพิธีเปิดงานของดีเมืองนรา ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2567

ปีนี้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดงานอย่างยิ่งใหญ่   กองงานวันลองกอง   จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 28 กันยายน 2567  ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่องานว่า“ 72 พรรษา ปีมหามงคล ชาวนราเปี่ยมล้น ด้วยพระบารมี” โดยกิจกรรมหลักของกองงานนี้คือ การจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ รวม 26 หน่วยงาน จำนวน 5 โซน และที่นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้คือ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในการพระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและทอดพระเนตรการจัดนิทรรศการในงานวันลองกองเป็นประจำทุกปี  โดยในปีนี้จะเสด็จพระราชดำเนินในวันที่ 26 กันยายน 2567   ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกรชาวจังหวัดนราธิวาสเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เข้าเฝ้ารับเสด็จ สำหรับกองงานงานศิลปาชีพและกองงานกระจูด จัดขึ้นภายใต้ชื่อ

“สืบสาน รักษา ต่อยอด ศิลปาชีพก้าวไกล ด้วยพระบารมี”กิจกรรมจะประกอบด้วย มหกรรมการประกวดและแข่งขันผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ได้แก่ ปาหนัน ใบลาน กระจูด ย่านลิเภา   เรือกอและจำลอง และผ้าทอนราธิวาส   รวม 8 ประเภท  ดังนี้การประกวดผ้าทอนราธิวาส  ,การประกวดผลิตภัณฑ์ซองกระจูด  ,การประกวดผลิตภัณฑ์กล่องใบลาน  ,การประกวดผลิตภัณฑ์กระเป๋าย่านลิเภา ,การประกวดผลิตภัณฑ์เรือกอและจำลอง ,การประกวดผลิตภัณฑ์ตูมูปาหนัน ,การประกวดผลิตภัณฑ์เสื่อปาหนัน  การแข่งขันสานเสื่อกระจูด เพื่อถ่ายทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ และสืบสานให้คงอยู่สืบไป 

กองงานจัดงานประชันนกเขาชวาเสียงชิงถ้วยพระราชทานฯ กำหนดแข่งขัน 2 วัน ในช่วงระหว่างวันที่ 25-26 กันยายน 2567ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ อำเภอเมืองนราธิวาส ในปีนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก เทศบาลเมืองนราธิวาสร่วมกับจังหวัดนราธิวาส สมาคมนกเขาชวาเสียงภาคใต้  และชมรมนกเขาชวาเสียงนราธิวาส โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในการพระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะการประชันนกเขาชวาเสียงทั้ง 4 ประเภทเสียง ได้แก่ เสียงใหญ่ เสียงกลาง เสียงเล็ก และดาวรุ่ง ด้วย กองงานแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ในปีนี้มีการแข่งขันทั้งสิ้น 3 ประเภท ประกอบด้วยเรือกอและ จำนวน 23 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าร่วมการแข่งขัน 24 ทีม  เรือยอกอง จำนวน 5 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขัน 16 ทีม และเรือคชสีห์  จำนวน 12 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 12 ทีม  รวมทั้งสิ้น 52 ทีม

โดยจะดำเนินการแข่งขันในระหว่างวันที่ 26 – 28 กันยายน 2567  ณ พลับพลาเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี ริมเขื่อนท่าพระยาสาย แม่น้ำบางนรา  โดยการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในวันที่  28 กันยายน 2567 นั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในการมอบถ้วยรางวัลพระราชทานแก่ทีมเรือที่ชนะการแข่งขัน และมอบของที่ระลึกแก่ทุกภาคส่วนที่สนับสนุนการจัดการแข่งขัน ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการจัดแสดงขบวนแห่ทางน้ำ “เรือบุปผชาติ” แสดงออกถึงพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการทรงงาน เพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แนวพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  

 ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่าในปีนี้จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาชมงานจะได้รับความรู้จากนิทรรศการต่างๆ ซึ่งเป็นนิทรรศการที่มีชีวิต   และเพื่อร่วมสืบสานงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัดนราธิวาส นั่นคือ “งานของดีเมืองนรา” คือความภาคภูมิใจของชาวนราธิวาส มาตลอดกว่า 40  ปี

@chaijexu

จังหวัดนราธิวาส เชิญชวนเที่ยวงานของดีเมืองนรา ต่อเนื่องครั้งที่ 47

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส

Share This