Statistiche web
จังหวัดหนองคาย น้ำโขงวิกฤต รองสองหนักสุดในรอบ 16 ปี  ปชช.ได้รับความเดือดร้อนไปแล้ว 6 อำเภอกว่า 3,000 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายนับหมื่นไร่ 

วิกฤติน้ำโขงรอบสอง หนักกว่ารอบแรก หนักสุดในรอบ 16 ปี  ในหลายพื้นที่ ปชช.ได้รับความเดือนร้อน พื้นที่การเกษตร สัตว์เลี้ยง ได้รัยความเสียหาย เช่นเกาะดอนต่ำดอนแตง เกาะกลางน้ำโขงขนาดใหญ่ของไทยมีพื้นที่กว่า 3,000ไร่ ผลผลิตทางการเกษตรคาดว่าจะเสียหายหมด องค์การบริหารส่วนตำบลโพนสา โดย นายอภิสิทธิ์ วงศรีแก้ว นายก อบต.โพนสา  พร้อมเจ้าหน้าที่และทีมงานกู้ภัยเร่งขน/เคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆ และสัตว์เลี้ยงจากดอนขึ้นฝั่ง เพื่อความปลอดภัยและลดความเสียหายจาก น้ำโขงล้นตลิ่ง เนื่องจากสถานการณ์ แม่น้ำโขงล้นตลิ่งในเขตพื้นที่บ้านท่ามะเฟือง ตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ที่ผ่านมาเพิ่มระดับสูงขึ้น อย่างรวดเร็วทำให้เกิดมีน้ำท่วมและล้นตลิ่งบริเวณเกาะดอนต่ำ และริมตลิ่งในหมู่บ้าน หมู่ที่ 4,5,6,7 ทีมป้องกัน อบต.โพนสา ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่ปกครองในเขตพื้นที่ นำเรือท้องแบน เรือหางยาวผูกติดทำเป็นแพเพื่อขนย้ายวัวกว่า 60 ตัว  จากพื้นที่ดอนต่ำ เพื่อขนย้ายกลับขึ้นฝั่ง รวมไปถึงอุปกรณ์ทางการเกษตรที่บนบริเวณบนเกาะ ถึงแม้ปัจจุบัน เมื่อ 09.00 ระดับวัดได้ที่ 13.79 เมตร ลดลงเล็กน้อยคาดว่าจะลดลงเรื่อย ๆ แต่ยังมีความเสี่ยงสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง และพื้นที่รอบใน ซึ่งน้ำโขงได้ไหลย้อนเข้าทางท่อระบายน้ำ เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือ ปชช.และพื้นที่การเกษตรจำนวนมาก 

ด้วย ที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน มวลน้ำจากตอนเหนือของไทย รวมไปถึงน้ำเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว ที่ล้นปิลเลย์และเขื่อนจีน ได้มีการปล่อยน้ำ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว นั้น ส่งผลให้ทั้ง 6  อำเภอ หมู่บ้าน รวม กว่า 3,000 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายหมื่นไร่ ประกอบด้วย อ.รัตนวาปี,อ.เมืองหนองคาย  อ.ศรีเชียงใหม่,อ.สังคม,อ.ท่าบ่อ อ.โพนพิสัย

โดยมี ทหารจาก กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13,ร.13 พัน 3, มทบ.24  กกล.สุรศักดิ์มนตรี ตำรวจในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ  และชาวบ้านต่างก็ช่วยกัน นำกระสอบทรายเข้าปิดกั้นน้ำ แต่ก็เอาไม่อยู่น้ำได้ไหลทะลักเข้าไปพื้นที่ตอนใน ทั้งพื้นที่เกษตรพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงหนีน้ำ มาตั้งเต็นท์อาศัยอยู่ริมทางหลวงเฝ้าสิ่งของ บางคนไปอาศัยบ้านญาติ ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้ถือได้ว่าหนักสุดในรอบ 16 ปี ซึ่งหลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว:

ฤาษีลภ-มนเดช.จว.หนองคาย

Share This