Statistiche web
จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และการให้ความช่วยเหลือ

ที่ ห้องประชุมราชธรรมพิทักษ์ ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และการให้ความช่วยเหลือ ผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จาก ห้องประชุมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมี นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย/ผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้มี นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อเพื่อติดตามภาพรวมสถานการณ์อุทกภัย และการให้ความช่วยเหลือ และแนวโน้มสถานการณ์อุทกภัย ในจังหวัดต่างๆ โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  การคาดการกลุ่มพยากรณ์ โดย กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลย์อวกาศและภูมิสารสนเทศ การติดตามกลุ่มบริหารจัดการน้ำ โดย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งขาติ กรมชลประทาน และ การติดตามสถานการณ์ในระดับพื้นที่ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าสำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะอำเภอแม่สะเรียงและอำเภอสบเมย ซึ่งน้ำในลำน้ำสาละวิน เอ่อล้นฝั่งและท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่นั้น พบว่าทั้งสองอำเภอที่ตติดล้ำน้ำสาละวิน  ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว ซึ่งจะได้มีการเข้าไปฟื้นฟูความเสียหายต่อไป โดยรายงานล่าสุดทราบว่า สถานการณ์ในแม่น้ำสาละวิน เริ่มลดระดับลงแล้ว โดยวันนี้ 14 กันยายน 2567 ได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้าน-บ้านท่าตาฝั่ง ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง ว่าเวลา 17:00 น. ระดับน้ำ“ แม่น้ำสาละวิน” ลดระดับลง 3 เมตร จาก 79 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง เหลือ 75 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลางสถานการณ์ล่าสุดหลังน้ำลด บ้านสบเมย ม.ที่4 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนที่ อำเภอแม่สะเรียง สถานการณ์น้ำ ณ จุดตรวจเช็คระดับน้ำ บ.ท่าตาฝั่ง เมื่อ 15 ก.ย.67 เวลา 08.00 น.ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 12 เมตร โดยจากสถานการณ์ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 13 ก.ย.67เวลา 0800 น.ที่ระดับน้ำขึ้นมาสูงสุด ต่ำกว่าตลิ่ง 3 เมตร ณ เวลานี้ระดับน้ำลดลงแล้ว 9 เมตร

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน

Share This