Statistiche web
จ.แม่ฮ่องสอน เตรียมความพร้อมรับสภาพอากาศที่แปรปวน จากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ รวมกับหย่อมความกดอากาศต่ำ ในช่วงสัปดาห์หน้า

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงมาตรการเตรียมความพร้อมรับสภาพอากาศที่แปรปวน จากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ รวมกับหย่อมความกดอากาศต่ำ ในช่วงสัปดาห์หน้าว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์แล้ว คณะทำงานติดตามสถานการณ์ (War Room ระดับจังหวัด) ได้ออกมาตรการป้องกันและเตรียมความพร้อมในการรับมือการเกิดอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ประกอบด้วย

มาตรการเน้นย้ำให้ทุกอำเภอ แจ้งทำความเข้าใจกรณีฝนที่ตกในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ รวมกับหย่อมความกดอากาศต่ำ โดยฝนตกจะตกหนักในวันที่ 21 กันยายน 2567 ทั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีพื้นที่เสี่ยงสูงสุด คือ ตำบลแม่สวด และหย่อมบ้านพะละอึ (บ้านสบเมย) ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย และมีพื้นที่เสี่ยงมากในตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย 

มอบหมายให้แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน แขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน  เตรียมสนับสนุนเครื่องจักรกล ยานพาหนะในการดำรงเส้นทาง ให้สามารถส่งความช่วยเหลือหรือการเดินทางให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อำเภอสบเมย และอำเภอแม่สะเรียง ขณะที่ในพื้นที่อื่น ๆ ยังคงต้องเฝ้าระวัง โดยให้เตรียมเครื่องมือและบุคลากรให้พร้อมปฏิบัติการป้องกันและช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมความพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ (SKY DOCTOR) ในการขนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ และยาเวชภัณฑ์ ให้พร้อมสนับสนุนในพื้นที่ที่เกิดเหตุอุทกภัย ให้เตรียมการป้องกันโรคไข้มาลาเรียในพื้นที่ของอำเภอสบเมย และอำเภอแม่สะเรียง

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 36 เตรียมความพร้อมด้านการสื่อสารหลัก การสื่อสารรอง การสื่อสารทางสื่อโซเชียลมีเดีย (LINE) เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารสำหรับการติดต่อไปยังพื้นที่ที่ประสบภัยในพื้นที่โซนใต้ และพื้นที่โซนเหนือ เมื่อเกิดสาธารณภัยขึ้น ด้านมาตรการการประชาสัมพันธ์  ให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องทั้งการคาดการณ์สภาพอากาศ ปริมาณและทิศทางฝน รวมทั้งมาตรการป้องกัน และมาตรการช่วยเหลือของหน่วยงานภาครัฐที่มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งบุคลากร อุปกรณ์ และยานพาหนะ   เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อป้องกันความสับสนจากข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ไม่ถูกต้อง และไม่สามารถอ้างอิงได้

รวมไปถึงเปิดศูนย์ติดตามเฝ้าระวังและพยากรณ์อากาศ ตลอด 24 ชั่วโมง ณ สถานีอุตุนิยมวิทยาแม่ฮ่องสอน หากหน่วยงานใดต้องการข้อมูลเพิ่มเติมให้ติดต่อได้ที่สถานีอุตุนิยมวิทยาแม่ฮ่องสอน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง ดำรงการติดต่อสื่อสารตลอด 24 ชั่วโมง โดยมอบหมายให้หัวหน้าหน่วย รองหัวหน้าหน่วย เป็นผู้รับผิดชอบประสานและดำเนินการในกรอบภารกิจของหน่วยงาน ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่18 กันยายน 2567 จนถึงวันที่ 25 กันยายน 2567 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง รวมถึงให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมทรัพยากรบุคลากร และยานพาหนะ รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิงให้พร้อมปฎิบัติการในห้วงวันหยุดที่ 21 – 22 กันยายน 2567 เนื่องจากปริมาณฝนจะตกหนักในห้วงดังกล่าว

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน

Share This