Statistiche web
ชัยภูมิ เปิดประตูนรกปล่อย “ผีสุ่ม” หนึ่งเดียวในโลก สืบสานความเชื่อแบบท้องถิ่น

นายสมบัติ  ไตรศักดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนางสาวอรอาภา  โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิและนางสาวณัฏฐ์ชุดา  นันทนิ  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ ได้ร่วมกันเปิดประตูนรกเปิดงานสืบสานประเพณีแห่ฝีสุ่ม ที่เป็นประเพณีวัฒนธรรมของ จ.ชัยภูมิ ขึ้นชื่อมีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก ที่จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ก.ย.67 ที่วัดสมศรี บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

เริ่มตั้งแต่เวลา 06.30 น.มีพิธีไหว้ผีบ้าน ผีปู่ย่าตายาย บวงสรวงผีสุ่มและทำบุญบุญเดือนสิบ บุญข้าวสาก บริจาคทานให้กับญาติ และทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว นอกนั้นยังมีการแสดงแสงสีเสียงประวัติความเป็นมาของประเพณีแห่ผีสุ่ม จะถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานแต่โบราณ เพื่อการบริจาคทานให้กับญาติ ผู้ล่วงลับ ผีไร้ญาติที่ไม่มีญาติพี่น้องทำบุญไปให้ ต้องเร่ร่อนไม่ได้ไปผุดไปเกิด

ซึ่งสำหรับประเพณีแห่ “ผีสุ่ม” เป็นความเชื่อที่ถูกสืบทอดมาแต่โบราญของชาวบ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนผีที่ไม่มีลูกหลานหรือญาติไปทำบุญให้ ก็จะไปขอรับส่วนบุญหรืออาหารจากผีตนอื่น แต่ด้วยความอับอายจึงเอาสุ่มไก่ สุ่มดักปลา มาคลุมหัวคลุมตัวเองเพราะอับอายที่ไม่มีลูกหลานทำบุญไปให้ จึงเป็นที่มาของประเพณีแห่ผีสุ่ม เพื่อเตือนใจให้ลูกหลานได้กลับไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความผูกพัน ความรัก ความสามัคคีของคนในครอบครัวและในชุมชน เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหลักพระพุทธศาสนา มาอย่างยาวนานแต่โบราณที่ชาวชัยภูมิ ได้ช่วยกันอนุรักษ์มาได้จนปัจจุบัน

@chaijexu

ชัยภูมิ เปิดประตูนรกปล่อย “ผีสุ่ม” หนึ่งเดียวในโลก สืบสานความเชื่อแบบท้องถิ่น

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

วิรัตน์  ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Share This